Theo
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Vũ Thanh Lưu, tình hình khiếu nại, tố
cáo của người dân trên địa bàn TP vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là
trên các lĩnh vực bồi thường, giải tỏa các dự án. Việc tiếp công dân thuộc thẩm
quyền địa phương vẫn còn kéo dài gây khó khăn cho người dân đi lại nhiều lần.
Điển hình như Mặt trận đã làm công văn chuyển 94 hồ sơ đến các sở/ngành,
quận/huyện để giải quyết khiếu nại của công dân nhưng đến nay chỉ nhận lại 27
hồ sơ trả lời. Ông Lưu đề nghị các sở/ngành tập trung hơn công tác tiếp dân,
tăng cường các giải pháp để giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân
trên địa bàn TP một cách tốt hơn.
Tại
chương trình, nhiều cử tri TP mong muốn người đứng đầu tiếp công dân ở địa bàn
khu dân cư, cán bộ tiếp dân phải hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, nâng
cao hơn nữa việc tiếp dân, lịch tiếp dân cần cố định, đặc biệt cán bộ cần có nụ
cười thân thiện và tận tâm, tận tình khi tiếp dân.
Trước
những trăn trở trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang cho rằng đã là
lãnh đạo thì phải tiếp công dân. Theo ông Cang, tiếp công dân là kênh cực kỳ
quan trọng để lắng nghe người dân nói, từ đó hiểu được tâm tư, nguyện vọng
chính đáng của bà con nhằm giải quyết thấu tình đạt lý những bức xúc của người
dân.
Đồng
tình với những hạn chế mà các đại biểu đưa ra tại chương trình, ông Cang khẳng
định thêm thời gian qua công tác tuyên truyền đã làm nhưng chưa tốt, chưa sâu
sát đến người dân. Còn có hiện tượng cán bộ tiếp công dân chuyển hồ sơ khiếu
nại của người dân đi lòng vòng, nhiều nơi vẫn chưa dành nhiều thời gian cho
tiếp công dân, lịch tiếp công dân còn máy móc.
Để
giải quyết những hạn chế trên, ông Cang đề nghị các ngành, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể, 24 quận/huyện cần tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng đến
người dân TP về Luật Tiếp công dân. Ông Cang cũng yêu cầu người đứng đầu các
địa phương trực tiếp tiếp công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác
tiếp công dân của chủ tịch 24 quận/huyện và giám đốc các sở/ngành có liên quan
như Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng... Bên cạnh đó cần nâng cao hiệu quả
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước để giải quyết hồ sơ của
người dân kịp thời, nhanh chóng.
Qua
kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Nguyễn Thị
Ngọc Nga cho biết trong tám tháng đầu năm nay, TP.HCM đã tiếp hơn 27.000 lượt
tiếp công dân, trong đó Văn phòng Tiếp công dân TP tổ chức tiếp hơn 3.960 lượt,
các sở/ngành tiếp hơn 3.280 lượt và các quận/huyện, phường/xã và thị trấn đã
tiếp hơn 20.000 lượt công dân. Nội dung chủ yếu là người dân đến khiếu nại về
lĩnh vực hành chính, đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Để
thực hiện có hiệu quả Luật
Tiếp công dân, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Nguyễn Văn Hậu đề nghị
khi tiếp công dân tại các trụ sở tiếp công dân cần cho luật sư tham gia vào
nhằm hỗ trợ pháp lý cho người dân. Ông cũng đề nghị cần mở lớp học kỹ năng tiếp
công dân cho cán bộ vì hiện nay nhiều cán bộ tiếp công dân lúng túng, thiếu tự
tin và thiếu chia sẻ với người dân. Đề nghị này của luật sư Hậu được các đại
biểu đánh giá cao và đề nghị lãnh đạo TP tiếp thu. Tiếp thu ý kiến này, ông Tất
Thành Cang cũng cho biết hiện nay TP có hơn 700 cán bộ đang tập huấn kỹ năng
tiếp công dân |
Theo
Báo Pháp Luật
2,727
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN