
Tòa nhà Quốc hội: Khởi công tháng
10/2009, tòa nhà Quốc hội mới được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ nằm cạnh quảng
trường Ba Đình. Công trình cao 39 m, tổng diện tích sàn 60.000 m2, đi vào hoạt
động giữa tháng 10/2014. Đây là công trình công sở lớn đầu tiên thuộc khối cơ
quan trung ương được xây dựng mới từ sau 1975. Ảnh: Giang Huy

Nguyễn Huệ - Quảng
trường đi bộ đầu tiên ở Việt Nam: Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ có tổng kinh
phí 430 tỷ đồng, dài 670 m, rộng 64 m được đưa vào vận hành hôm 29/4/2015. Toàn
bộ trục đường từ trụ sở UBND TP HCM đến
bến Bạch Đằng được lát đá granite với 2 đài phun nước và hệ thống cây xanh. Dưới
quảng trưởng có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc
nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại... Mỗi ngày có hàng nghìn lượt
người đến tham quan, chụp ảnh.

Thủy điện Hòa Bình: Nhà máy Thủy điện
Hoà Bình được xây dựng trên sông Đà, đoạn qua TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Đây
là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á cho đến khi thủy điện Sơn La khánh
thành năm 2012. Nhà máy do Liên Xô giúp đỡ xây dựng, khởi công năm 1979, khánh
thành năm 1994. Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế là 1.920 MW, sản lượng
điện hàng năm là 8,16 tỷ KWh. Nhà máy là nguồn cung cấp điện chủ lực của toàn bộ
hệ thống điện Việt Nam, cung cấp nguồn điện đắc lực cho miền Trung và miền Nam.
Công trình còn giúp chống lũ, tưới tiêu chống hạn nông nghiệp và giao thông đường
thủy trên sông Đà. Ảnh: EVN

Mỏ Bạch Hổ: Nằm trên vùng biển
đông nam, cách Vũng Tàu khoảng 145 km, Bạch Hổ là mỏ dầu lớn nhất trên thềm lục
địa Việt Nam, là nguồn cung cấp dầu chủ yếu cho Việt Nam hiện nay. Với trữ lượng
khoảng 300 triệu tấn, Bạch Hổ bắt đầu được khoan khai thác từ năm 1974, tới nay
đã có hàng chục giàn khoan trên biển. Hiện mỗi ngày Vietsovpetro - đơn vị khai
thác mỏ thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - khai thác được 38.000 tấn dầu
thô, chiếm 80% sản lượng dầu thô của Việt Nam, hàng năm đóng góp cho GDP cả nước
trên 5 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Trung Nghĩa

Mỹ Thuận - Cầu dây
văng đầu tiên ở Việt Nam: Là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam bắc qua sông Tiền, nối
liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, trục
giao thông chính của vùng đồng bằng sông Cửu Long, cách TP HCM 123 km về phía
tây nam. Cầu được khởi công tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đó, dài hơn
1,5 km, rộng gần 24 m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m, độ cao thông
thuyền là 37,5 m.

Đại lộ Đông Tây: Tuyến đường dài gần
22 km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội, đi qua 8 quận huyện: 1, 2, 4, 5, 6,
8, Bình Tân và huyện Bình Chánh (TP HCM). Tại thời điểm khởi công tháng 1/2005,
đại lộ Đông Tây là dự án có quy mô lớn nhất TP HCM với số vốn gần 10.000 tỷ đồng.
Đây cũng là dự án có số hộ dân phải giải tỏa nhiều nhất ở thành phố với gần
6.800 hộ và 368 cơ quan đơn vị phải di dời. Công trình hoàn thành sau 6 năm xây
dựng.

Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng
nhất của dự án đại lộ Đông - Tây. Hàng
nghìn người đã nạo vét bùn ở độ sâu 30 m dưới lòng sông Sài Gòn và đúc các đốt
hầm để dìm xuống đáy sông. Công trình hiện đại nhất Đông Nam Á này không chỉ hiện
thực hóa giấc mơ kết nối đôi bờ Sài Gòn mà còn mở ra hướng mới cho sự phát triển
của thành phố.

Cầu Rồng Đà Nẵng khánh thành ngày
29/3/2013, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, với kiến trúc hình dáng rồng thời Lý
hướng ra biển Đông, chiều dài thép 666 m, rộng 31,5 m với 6 làn xe chạy. Công
trình do chính cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nhiều lần điều chỉnh
thiết kế và được UBND TP Đà Nẵng đăng ký kỷ lục con rồng thép lớn nhất Việt Nam
và thế giới. Ngay khi đi vào hoạt động, cây cầu đã trở thành biểu tượng mới của
Đà Nẵng, là điểm đến của hàng nghìn du khách cũng như người dân mỗi tối cuối tuần
khi “Rồng thép” nhả lửa, nước. Thiết kế chiếu sang mỹ thuật của cầu Rồng đã nhận
được giải thưởng quốc tế. Mới đây, cầu Rồng đạt giải Kim cương tại cuộc thi Giải
thưởng kỹ thuật xuất sắc năm 2014 do Hiệp hội các Công ty kỹ thuật New York
(ACEC New York Mỹ) tổ chức bình chọn.

Đường cao tốc Hà Nội
- Lào Cai:
Được xây mới hoàn toàn, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự
án cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam. Bắt đầu triển khai năm 2007, sau 7 năm
xây dựng, cao tốc Hà Nội - Lao Cai hoàn thành với 245 km đường cao tốc loại A,
đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tuyến đường
giúp lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 giờ so với 7 giờ như trước đây và
rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang. Cao tốc Nội Bài - Lào
Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm
trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Me Kong, đó là Việt
Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Bi

Đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh
thành, là con đường thứ hai chạy từ Bắc vào Nam, đi qua vùng núi phía tây, cùng
với quốc lộ 1A chạy chủ yếu ở đồng bằng ven biển phía đông. Tuyến đường dài
3.167 km (trong đó tuyến chính dài 2.667 km, tuyến nhánh phía tây dài 500 km),
có quy mô từ 2 đến 8 làn xe tùy thuộc địa hình. Tháng 4/2000, đường Hồ Chí Minh
khởi công xây dựng giai đoạn 1 và đến tháng 4/2008 đã thông tuyến từ Hà Nội đến
Bình Phước. Đến tháng 7/2015, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thiện. Hiện
còn nhiều đoạn như Hà Nội - Lạng Sơn, TP HCM - Cà Mau chưa được triển khai.
Nhóm phóng viên
Theo Vnexpress
5,809
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN