
Người Việt dành nhiều chi tiêu cho thực
phẩm - Ảnh: N.Bình
Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt
chi tiêu. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN quý 2-2015 đã giảm 8 điểm, còn 104
điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, theo báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin tiêu dùng được Nielsen, công ty
thông tin và đo lường toàn cầu, công bố ngày 27-7.
Cũng lưu ý thêm, mức độ niềm tin người
tiêu dùng cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc
quan hay bi quan của người tiêu dùng vào nền kinh tế.
Mức giảm này hoàn toàn ngược lại xu hướng
của các quý trước. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh đúng những gì đang diễn ra ở thị
trường bán lẻ VN khi tốc độ phát triển bán lẻ VN không còn nhanh như những năm
trước.
“Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh
để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ 2-3% trong năm qua" - ông Vaughan
Ryan, tổng giám đốc Công ty Nielsen VN, nhận xét.
Khi đề cập vấn đề tiết kiệm, người tiêu
dùng ở VN vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu (73%), tiếp theo là Philippines
(72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%).
Theo đó, 86% người tiêu dùng VN đã điều
chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia
đình, bởi hầu hết nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Ba trong số năm người tiêu dùng VN được
hỏi đã cho biết cắt giảm chi tiêu mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện.
Khoảng một nửa người tiêu dùng tham gia
khảo sát đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp
các thiết bị công nghệ (48%). Điều này cho thấy ý định thay đổi chi tiêu để tiết
kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt.


Cùng có mối bận tâm chung với người tiêu
dùng trong khu vực, người tiêu dùng VN rất quan tâm đến tình trạng ổn định công
việc và sự khởi sắc của nền kinh tế, tiếp đến là sức khỏe.
Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy
sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng VN
sẵn sàng chi cho các khoản như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản
phẩm công nghệ mới (35%).
N.BÌNH
Theo Tuổi Trẻ
3,857
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN