
Triển khai thực hiện đồng bộ
các giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Nguồn:
internet
Bố trí trả nợ đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an
toàn tài chính quốc gia
Trong những năm qua, công tác quản lý nợ công
đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần tiếp cận gần hơn với thông lệ tốt trên
thế giới. Năm 2014, khối lượng vốn vay nợ công cho đầu tư phát triển kinh tế -
xã hội đạt khá, đã huy động được 627,8 nghìn tỷ đồng, trên 98% vốn vay đã được
sử dụng trực tiếp cho các dự án hạ tầng. Vốn vay được sử dụng đúng mục đích,
đưa vào các lĩnh vực thực sự cần thiết và được sử dụng một cách tiết kiệm, qua
đó góp phần làm cho kinh tế phát triển, tạo ra nguồn lực để trả nợ trong tương
lai.
Việc tăng cường huy động vốn vay cho đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện, cấp
thoát nước, vệ sinh môi trường...., đã tạo ra diện mạo mới cho đất nước, trong
đó có một số công trình hiện đại, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
Đặc biệt, Việt Nam đã chủ động xây dựng kế
hoạch và bố trí trả nợ đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia. Tỷ
lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2013
là 15,2%; năm 2014 là 13,8% và năm 2015 dự kiến khoảng 16,1% (theo quy định là
không quá 25%).
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực, chủ động
thực hiện cơ cấu lại nợ công: năm 2014, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính đã chủ động kéo dài kỳ hạn phát hành trái
phiếu nhằm giảm dần áp lực trả nợ ngắn hạn và giảm dần đảo nợ.
Theo đó, giảm mạnh và tiến tới ngừng phát
hành tín phiếu và trái phiếu kỳ hạn ngắn, tập trung chủ yếu vào trái phiếu có
kỳ hạn dài từ 5 năm đến 15 năm, bước đầu cơ cấu lại danh mục trái phiếu Chính
phủ.
Việc công khai về nợ công đã bước đầu đi vào
nề nếp, tạo được kênh thông tin quan trọng phục vụ cho việc phân tích, đánh
giá, nghiên cứu về vấn đề nợ công.
Hiện nay, quy mô nợ công so với GDP đang ở
mức cao, gần với ngưỡng được Quốc hội cho phép trong khi nguồn lực của chúng ta
còn hạn chế nên vẫn cần thiết phải huy động vốn vay để đầu tư. Điều quan trọng
hiện nay là làm sao nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, đồng thời xây dựng kế
hoạch trả nợ đầy đủ, đúng hạn và bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.
Phân công nhiệm vụ cụ thể về quản lý nợ công
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, bên
cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế nhất định
liên quan đến vấn đề nợ công.
Theo đó, nợ công đang tăng nhanh, cơ cấu nợ
chưa thực sự bền vững, việc sử dụng các khoản vay ngắn hạn cho đầu tư dài hạn
làm phát sinh rủi ro tái cấp vốn và tạo ra áp lực trả nợ lớn trong ngắn hạn.
Công tác quản lý nợ công còn phân tán, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ,
ngành và địa phương gây khó khăn trong công tác giám sát chỉ tiêu an toàn nợ
công. Việc huy động, sử dụng vốn vay còn dàn trải, chưa gắn kết chặt chẽ với
các hạn mức nợ công...
Để từng bước khắc phục các tồn tại, hạn chế
này, ngày 14/2/2015, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg
về tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Theo đó,
Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương,
các chủ dự án có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng
cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, cụ thể:
Một là,quản
lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới. Tính đúng, tính đủ nợ công theo
quy định, đảm bảo trong giới hạn cho phép.
Hai là,tăng
cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất
lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động ngăn ngừa và xử
lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Ba là,khẩn
trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp
lực trả nợ trong ngắn hạn. Đẩy mạnh triển khai các nghiệp vụ quản lý và xử lý
rủi ro đối với danh mục nợ công (bao gồm các loại rủi ro về tỷ giá, lãi suất,
thanh khoản, tái cấp vốn và tín dụng). Tăng tính thanh khoản và thúc đẩy phát
triển thị trường trái phiếu Chính phủ.
Bốn là,quản
lý chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ theo hướng siết chặt điều
kiện cấp bảo lãnh, không mở rộng diện, chọn lọc có mục tiêu ưu tiên, tiến tới
thu hẹp bảo lãnh Chính phủ và kiểm soát việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản
vay được Chính phủ bảo lãnh; đối với cho vay lại theo hướng tăng dần tỷ lệ cho
vay lại, giảm dần tỷ lệ cấp phát và thu đủ nợ đối với các khoản Chính phủ vay
về cho vay lại.
PV
Theo
Tạp Chí Tài Chính
2,371
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN