Ảnh minh họa
|
Trong văn bản vừa gửi tới Bộ Thông tin
và Truyền thông, Bộ Tài chính cho biết, một trong những trọng tâm cải cách hành
chính của Bộ là ngành Thuế đang cung cấp các dịch vụ công phục vụ người nộp thuế
thực hiện kê khai, nộp thuế.
Cụ thể là từ năm 2009, cơ quan thuế đã
cung cấp dịch vụ kê khai thuế điện tử giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian,
kinh phí và số giờ thực hiện nghĩa vụ thuế. Đến nay, 95% doanh nghiệp trên phạm
vi cả nước đã thực hiện khai thuế điện tử.
Để đạt được những kết quả nêu trên, theo
Bộ Tài chính, bên cạnh nỗ lực của cơ quan thuế còn có sự phối hợp của Bộ Thông
tin và Truyền thông, các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (Tổ chức
CA), vì chữ ký số là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện giao dịch
điện tử.
Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ
Tài chính tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử để hỗ trợ tốt hơn nữa
cho người nộp thuế và giảm số giờ kê khai, nộp thuế bằng với mức của các nước
trong khu vực. Căn cứ chỉ đạo nêu trên, năm 2015, ngành Thuế sẽ triển khai chương
trình nộp thuế điện tử cho 90% doanh nghiệp trên cả nước.
Để hoàn thành kế hoạch Thủ tướng Chính
phủ giao, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các Tổ
chức CA phối hợp triển khai tốt dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Theo đó, với 95% doanh nghiệp tham gia
triển khai kê khai thuế điện tử năm 2014 đã làm gia tăng số lượng lớn các đơn vị
sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số. Trong thời gian này, ngành Thuế cũng nhận
được sự phối hợp tích cực của các Tổ chức CA, tăng cường khuyến mại đảm bảo giá
trong thời gian 2-3 năm ở mức 800.000 đến trên 1 triệu đồng/1 năm. Tuy nhiên chất
lượng dịch vụ hỗ trợ nói chung chưa được đánh giá cao, phần lớn chỉ tập trung
vào việc cung cấp chữ ký số ban đầu.
Với kế hoạch của ngành Thuế trong năm
2015, triển khai nộp thuế điện tử cho 90% doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp có thể
cần nhiều hơn 01 chữ ký số để phục vụ quy trình quản lý của doanh nghiệp. Do vậy
đòi hỏi sự hỗ trợ và phối hợp tốt hơn của các tổ chức CA.
Cụ thể, các tổ chức CA cần thực hiện
đúng các quy định về cung cấp dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh. Có chính sách giảm
giá dịch vụ CA để khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia sử dụng dịch vụ
thuế điện tử. Đồng thời tăng cường công tác hỗ trợ, hậu mãi sau bán hàng.
Riêng đối với các đơn vị thuộc và trực
thuộc Bộ và các Sở Thông tin và Truyền thông, cần giám sát chặt chẽ hoạt động,
chất lượng sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ của các Tổ chức CA đối với doanh nghiệp.
Đồng thời phối hợp, hỗ trợ với cơ quan Thuế các cấp trong quá trình triển khai
dịch vụ thuế điện tử.
Hoàng Lâm
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
3,108
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN