Sáng nay (25/5), tại kỳ họp thứ 9, Quốc
hội khóa XIII, báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án Luật An toàn, Vệ
sinh lao động, bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc
hội cho biết: Về việc mở rộng chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp (TNLĐ, BNN) cho nhóm lao động không có quan hệ lao động, dự thảo Luật
quy định nguyên tắc chung về chính sách bảo hiểm TNLĐ theo hình thức tự nguyện,
chưa quy định chính sách bảo hiểm BNN vì việc xác định và tổ chức thực hiện chế
độ bảo hiểm BNN cho người lao động khu vực này khó khả thi; giao Chính phủ quyết
định cụ thể về đối tượng và thời điểm thực hiện chính sách này cho phù hợp với
điều kiện kinh tế, xã hội trong từng giai đoạn.

Những vụ tai nạn ở khu vực ngoài quan hệ
lao động chưa thể thống kê được (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, đại biểu Khúc Thị Duyền (Thái
Bình) cho rằng, việc đưa đối tượng người lao động không thuộc khu vực có quan hệ
lao động vào Luật để bảo đảm công bằng cho người lao động, biểu hiện tính nhân
văn được thể hiện trong Hiến pháp.
Thực tế, lực lượng không trong quan hệ
lao động chiếm tỷ lệ rất cao. Lao động trong lĩnh vực này nhận thức, trình độ
còn hạn chế; trong khi đó, trợ giúp của Nhà nước đối với lực này trong thời
gian ra rất hạn chế, chưa được quan tâm nhiều.
Đại biểu Khúc Thị Duyền kiến nghị Nhà nước
bảo hộ một phần trong chính sách bảo hiểm tự nguyện cho đối tượng lao động
không trong quan hệ lao động. Điều này thể hiện tính nhân văn rất cao. Người
lao động trong lĩnh vực này cũng cần được thông tin, tập huấn. Trong Luật cũng
đã quy định trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tuyên truyền cho người
lao động để bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ của mình.
Theo báo cáo thống kê năm 2014, đã có
làm 630 người chết, bị thương 1544 người trong hơn 500 vụ tai nạn lao động. Tuy
nhiên, đây là số lượng được thống kê trong lĩnh vực có quan hệ lao động, còn
lĩnh vực ngoài quan hệ lao động chưa thể thống kê được.
Mức
đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN tối đa 1%
Dự thảo Luật cũng đã chỉnh lý 2 chính
sách mới được bổ sung trong dự thảo Luật nhằm nâng cao ý thức đối với công tác
AT, VSLĐ tại nơi làm việc cho người lao động, người chủ sử dụng lao động cũng
như tạo điều kiện cho người lao động hòa nhập lại thị trường lao động sau khi bị
tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp tại Điều 56 và 57.
Về mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN linh hoạt
theo ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động. Dự thảo Luật đã quy định mức
đóng tối đa 1% (thay cho mức đóng cố định 1% như trước đây) và Chính phủ căn cứ
vào tình hình kết dư của Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để quyết
định mức đóng cụ thể như quy định tại Điều 45 dự thảo Luật.
Về chế độ bảo hiểm BNN cho người mắc bệnh
nghề nghiệp sau khi đã chuyển công việc khác hoặc về hưu, dự thảo Luật bổ sung
quy định người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề,
công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp khi phát hiện bị mắc BNN do liên quan
đến các ngành, nghề, công việc đã làm thì được hưởng chính sách bảo hiểm bệnh
nghề nghiệp.
Bổ
sung trách nhiệm của Bộ Y tế
Về trách nhiệm quản lý nhà nước về an
toàn, vệ sinh lao động, đa số ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm
QLNN về VSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe cho người lao
động của Bộ Y tế. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của các Bộ,
ngành khác có liên quan đến công tác AT, VSLĐ vì lĩnh vực này liên quan đến thẩm
quyền, chức năng, nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành.
Bà Trương Thị Mai cho biết, dự thảo Luật
quy định Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm trước
Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về AT, VSLĐ. Tuy nhiên, lĩnh vực an toàn,
VSLĐ liên quan đến phạm vi quản lý của nhiều Bộ, ngành khác nhau (Bộ y tế, Bộ
Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn...), do vậy việc
phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ trong công tác quản lý nhà nước
về AT, VS là cần thiết.
Do đó, dự thảo Luật quy định trách nhiệm
quản lý nhà nước về an toàn, VSLĐ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, bổ
sung 1 điều quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế trong lĩnh vực
an toàn, vệ sinh lao động, trách nhiệm của các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các
cấp thực hiện quản lý Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trong phạm vi, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình./.
Lại Thìn
Theo
Báo Điện Tử VOV
3,016
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN