Khác với việc xác định chuẩn nghèo chỉ dựa
theo thu nhập, tới đây, chuẩn nghèo mới được xem xét dựa trên 5 chiều gồm: y tế,
giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh và thông tin. Chuẩn nghèo mới sẽ không chỉ
tác động đến người nghèo mà sẽ là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh
tế-xã hội cho từng địa phương, khu vực. Đây sẽ là bước ngoặt trong việc thay đổi
chính sách giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội trong những giai đoạn tiếp
theo.
PV Đài TNVN phỏng vấn ông Ngô Trường
Thi, Vụ trưởng - Chánh văn phòng giảm nghèo quốc gia, Bộ Lao động Thương binh
và Xã hội về vấn đề này.
PV: Thưa ông, đến khi nào phương pháp đo lường
nghèo đa chiều sẽ được thực hiện và phương pháp này liệu có gây thêm áp lực về
nguồn lực đối với công tác giảm nghèo hay không?
Ông
Ngô Trường Thi: Việc chuyển đổi phương pháp tiếp cận nghèo
từ đơn chiều sang đa chiều được chỉ đạo trong Nghị quyết 76 của Quốc hội về thực
hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và cũng là chỉ đạo của Chính phủ
nhằm làm sao tác động tốt hơn, toàn diện hơn đến người nghèo.
Hiện nay chúng tôi đang xây dựng và hoàn
thiện Đề án cũng xác định mọi cái mới phải có lộ trình, không thể nào áp dụng
nguyên kinh nghiệm của các nước, cũng không thể đốt cháy giai đoạn mà phải có
bước chuyển, đặc biệt là phải phù hợp với khả năng ngân sách cũng như phù hợp với
mặt bằng chính sách hiện nay.

Nhu cầu cơ bản của người dân là: y tế,
giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh và thông tin
Theo lộ trình, Thủ tướng Chính đã giao
cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến các Bộ, ngành để trình Thủ tướng
trước tháng 6/2015. Trên cơ sở được phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai hướng dẫn
các địa phương tổ chức điều tra để cuối năm nay sẽ có một Bộ dữ liệu đầy đủ về
nghèo, không chỉ là vấn đề thu nhập mà còn là khả nâng tiếp cận các nhu cầu sống
cơ bản của người dân.
Hiện nay, chúng tôi đã xác định được 5
nhu cầu cơ bản của người dân trong xây dựng Bộ dữ liệu này, đó là: Nhu cầu về
tiếp cận y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh và thông tin.
Chúng tôi cho rằng, thông tin trong giai
đoạn tới là nhu cầu rất quan trọng, bởi có thông tin thì người nghèo mới có thể
tiếp cận các chính sách được. Đồng thời, chúng ta vẫn sử dụng chuẩn nghèo dựa
trên thu nhập, tuy nhiên phải tiến tới về chuẩn tối thiểu để đáp ứng nhu cầu tối
thiểu nhất của người dân. Và để phù hợp khả năng cân đối ngân sách, chúng tôi
đang dự kiến trình Chính phủ áp dụng chuẩn nghèo chính sách, có thể thấp hơn
chuẩn tối thiểu để giải quyết nhu cầu về lương thực, thực phẩm và một số nhu cầu
khác nhu y tế, giáo dục, nhà ở và tiến tới năm 2020 sẽ áp dụng chuẩn mức sống tối
thiểu.
PV: Vậy sự tham gia của người dân và cộng đồng
trong tiếp cận và thực hiện phương pháp nghèo đa chiều sẽ như thế nào, thưa
ông?
Ông
Ngô Trường Thi: Hiện nay, chúng tôi đang thử nghiệm, bởi
khi chuyển sang phương pháp đo lường mới đòi hỏi phải có một công cụ mới. Công
cụ mới ở đây chúng tôi đang dự kiến như sau:
Thứ nhất là chuyển từ việc trực tiếp tổ
chức điều tra sang một phần để người dân tự đăng ký và sau đó thẩm định vì đây
là cách làm dân chủ nhất và sát với nhu cầu của người dân. Nếu người dân có nhu
cầu đăng ký thì họ sẽ thấy trách nhiệm của mình hơn và sẽ không tạo ra sức ép về
vấn đề bình xét.
Thứ 2, để xác định thu nhập, chúng tôi sử
dụng các chỉ tiêu dễ nhận dạng, làm cơ sở để sau này người dân có ý kiến. Ví dụ:
vấn đề nhà ở chẳng hạn. Chúng ta dùng cụm từ nhà kiên cố thì rất khó, do vậy
chúng tôi chia nhỏ ra là mái nhà làm bằng vật liệu gì, tường làm bằng gì để sau
này nhận dạng rất dễ.
Một bước nữa để xác định hộ nghèo là
bình xét. Chúng tôi cho rằng giai đoạn đầu của giảm nghèo việc bình xét đạt kết
quả, nhưng đến giai đoạn này đã tạo ra lợi ích nhóm, dòng họ dẫn đến phản ánh
không chính xác. Có những người thực sự nghèo thì lại không được cộng đồng bình
xét, có những người không nghèo thì lại được bình xét, bởi do chúng ta dùng
hình thức biểu quyết quá bán. Vì vậy, sắp tới chúng tôi chủ trương không dùng
bình xét hộ nghèo hay không nghèo, mà bằng cách họp dân và lấy ý kiến người dân
để nhận dạng đặc điểm theo kê khai, theo điều tra đúng hay sai. Từ đó, căn cứ
vào tiêu chí xác định đối tượng nghèo hay không nghèo.
PV: Theo ông, việc tiến hành áp dụng phương pháp
đo lường nghèo đa chiều có ảnh hưởng đến tốc độ giảm nghèo của cả nước trong thời
gian tới không?
Ông
Ngô Trường Thi: Tôi cho rằng nó không ảnh hưởng gì đến tốc
độ cả, có ảnh hưởng thì chỉ ảnh hưởng nếu chuẩn nghèo khi cập nhật CPI (tức là
cập nhập chỉ số giá tiêu dùng hàng năm) trong điều kiện giá tiêu dùng biến động
lớn, thì khi đó tốc độ giảm nghèo chậm lại. Còn với cách đánh giá như thế này
tôi cho rằng là khách quan, đảm bảo đúng thực chất của vấn đề nghèo đói cũng
như tỷ lệ nghèo ở từng địa phương.
Trong phương pháp mới, chúng tôi hạn chế
việc cùng trên địa bàn, ví dụ trên một huyện nhưng nếu làm như kiểu cũ thì có
những xã điều kiện tốt hơn lại có tỷ lệ nghèo cao hơn, ngược lại có xã điều kiện
khó khăn hơn nhưng tỷ lệ nghèo lại thấp hơn, bởi việc đánh giá đo hoàn toàn do
chủ quan. Tuy nhiên, phương pháp sắp tới này, giải quyết vấn đề không tạo ra sự
chênh lệch bất hợp lý và việc đó người dân sẽ là người giám sát tốt nhất
PV: Xin cảm ơn ông!./.
Hà Nam
Theo
Đài Tiếng Nói Việt Nam
3,755
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN