Trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non (Đề xuất)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết Quốc hội về đề xuất trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Đề xuất trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non

Đề xuất trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non (Hình từ internet)

dự thảo Nghị quyết

Trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non (Đề xuất)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết Quốc hội về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non (Sau đây gọi là dự thảo Nghị quyết)

Theo đó, tại Điều 2 dự thảo Nghị quyết có quy định về đề xuất mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới trong cơ sở giáo dục mầm non như sau:

Mục tiêu đổi mới

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non theo tiếp cận phẩm chất, năng lực nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục mầm non, giúp phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp một và các cấp học tiếp theo đặt nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.

Yêu cầu đổi mới

- Thể hiện đường lối, quan điểm của Đảng và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm tính đồng bộ của các quy định liên quan đến đổi mới Chương trình giáo dục mầm non;

- Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam; phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng của các nước trong khu vực và trên thế giới; kế thừa những ưu điểm của Chương trình giáo dục mầm non hiện hành;

- Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung quốc gia, sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo tiếp cận phẩm chất, năng lực phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ em mầm non và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục mầm non, của địa phương;

- Bảo đảm các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới theo quy định, bao gồm: Chính sách đối với trẻ em, đội ngũ, cơ sở vật chất, tổ chức và quản lý cơ sở giáo dục mầm non, sự tham gia của gia đình và xã hội.

Nội dung đổi mới Chương trình giáo dục mầm non

- Đổi mới mục tiêu

+ Tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực, đặt nền móng cho việc phát triển toàn diện trẻ em bảo đảm công bằng, hoà nhập, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt; bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, các hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục

+ Đổi mới nội dung giáo dục bảo đảm hiện đại, thiết thực, phù hợp với sự phát triển của trẻ và liên thông với chương trình giáo dục phổ thông.

+ Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động bảo đảm tăng cường học thông qua chơi, trải nghiệm, cá nhân hóa quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

- Trẻ em người dân tộc thiểu số được học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong các cơ sở giáo dục mầm non; tiếp cận công nghệ số.

- Tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên trong phát triển chương trình giáo dục dựa trên mục tiêu, nội dung chương trình thống nhất toàn quốc, đảm bảo quyền linh hoạt của các địa phương và nhà trường.

- Tăng cường trách nhiệm và sự tham gia của gia đình, cộng đồng trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

Như vậy, theo đề xuất quy định trên thì sắp tới trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non.

6



tin noi bat
Tin mới
Các tin khác