Thu hồi đất quá rộng
Một số ĐB băn khoăn, cho rằng cần làm rõ hơn phạm vi quyền của
nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu và quyền của người dân về đất đai;
cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích trong quan hệ thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã
hội.

|
Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận). Ảnh:
Hồng Vĩnh. |
ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) phân tích, Luật Đất đai dùng
khái niệm “thu hồi đất” là chưa phù hợp. “Trong những năm 1930, chúng ta đã nêu
khẩu hiệu “người cày có ruộng”.
Cách mạng Nga cũng nêu khẩu hiệu “bánh mỳ và ruộng đất”. Sau
khi chúng ta giành được chính quyền thì phải lo ruộng đất cho dân, dùng khái niệm
“thu hồi đất” là không ổn. Vì “thu hồi đất” chỉ nên quy định đối với trường hợp
vi phạm pháp luật về đất đai” - Ông Việt nói. Tương tự, ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa
Thiên-Huế) cũng cho rằng, khái niệm thu hồi đất có phần không ổn. “Đất đai vẫn
là của Nhà nước sao Nhà nước lại phải thu hồi? Chỉ là thu hồi quyền sử dụng đất
thôi chứ” - Ông Mạo lập luận.
Một số ĐB nhận xét quy định thu hồi đất tại Luật Đất đai còn
chung chung, chưa cụ thể bằng quy định tại dự thảo Hiến pháp. “Phải quy định rõ
các dự án nào phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Nếu không quy định chi tiết đối
với các trường hợp thu hồi đất, thì rất dễ bị lợi dụng, dẫn đến thu hồi tràn
lan...” - ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) lo ngại.

|
Đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn). |
ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) đặt vấn đề phải chăng không
nên quy định mọi trường hợp đều thu hồi đất bằng biện pháp hành chính. Thay vào
đó, có thể chuyển sang hình thức thỏa thuận, quy định tại điều 73 của dự thảo
ví dụ như một số dự án khai thác khoáng sản vì mục đích lợi nhuận của nhà đầu
tư...
Đền bù phải cao hơn thu hồi
ĐB Huỳnh Nghĩa nói “giá đất là vấn đề nhạy cảm nhất hiện nay
không chỉ với Nhà nước, doanh nghiệp mà đối với hàng triệu hộ dân”. Chính giá đất
không theo thị trường là nguyên nhân gây khiếu kiện. Nhưng quy định về nguyên tắc
định giá đất tại dự thảo vẫn mang tính chủ quan, không biết đâu là chuẩn. “Cần
có quy định đảm bảo công khai, minh bạch về giá đất và nên có cơ quan định giá
đất độc lập”, ĐB Nghĩa đề nghị.
Vấn đề đền bù được ĐB Đồng Hữu Mạo nhìn nhận là “không thỏa
đáng”. Bởi việc thu hồi đất hiện nay giống như “lấy lợi ích của người sử dụng đất
để chuyển cho các doanh nghiệp, như vậy là không đúng”. “Nếu đền bù thỏa đáng rồi
thì người dân cãi cọ làm gì”- ông Mạo lập luận và kiến nghị cần phải đền bù giá
trị lớn hơn giá trị đất thu hồi. “Có thể đền bù bằng 1,3 lần giá đất quy định.
Nói chung là phải đền bù với giá trị cao hơn cái đã thu hồi”- ông Mạo đề nghị.
Quy hoạch chỉ cò được lợi
Nhìn vào quy định tại dự thảo, không ít ĐB băn khoăn chưa thấy
vai trò của người dân tham gia vào làm quy hoạch đất đai. Để tăng vai trò đó,
ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Trị) đề nghị nên quy định lấy ý kiến người dân về
quy hoạch sử dụng đất. Sở dĩ người dân phản ứng vì họ không biết, không được
tham gia vào quy hoạch đất đai. Sở hữu đất đai toàn dân, phải để dân được tham
gia, bàn bạc và dân kiểm tra mới đúng.
“Như hiện nay, nhiều trường hợp dân không biết quy hoạch
nhưng cò thì biết. Cuối cùng quy hoạch chỉ phục vụ cho co. “Cò biết, cò mua” hết
để kiếm lời. Nhưng cũng có trường hợp cò biết rõ nên bán hết, dân không biết
mua lại dẫn đến chịu thiệt thòi rất lớn...”, ông Phương nói.
Theo chương trình, Luật Đất đai được Quốc hội thông qua ngày
29/11.
Làm luật chạy theo thành tích? Sáng 22/11, thảo luận về tình hình triển khai thi hành luật,
pháp lệnh, nghị quyết, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) cho rằng, việc làm luật còn chạy
theo thành tích. Đưa vào, rút ra trong chương trình xây dựng các dự án luật
rất dễ dàng. Ông Hà băn khoăn, trong thời gian vừa qua một số văn bản hướng dẫn
thi hành luật chậm được ban hành thì Chính phủ và các ngành căn cứ vào đâu để
điều hành công việc quản lý nhà nước. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng,
việc tổ chức thực hiện luật thường chậm, không đồng bộ và thiếu cương quyết.
Đặc biệt là thiếu các địa chỉ cụ thể khi sự việc liên quan trách nhiệm. Hà Nhân |
Nguyễn Tuấn
Theo Tiền Phong
3,047
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN