Dân Hà thành xếp hàng mua ổi “Lệ Rơi”. Ổi có tên gọi “Lệ Rơi” là vì chủ hàng cho rằng đã “nhập” sản phẩm từ vườn nhà của “ca sĩ” Lệ Rơi ở Hải Dương.
Do gắn mác ăn theo “thương hiệu” của một “hot boy” từng làm “cháy” các
trang mạng xã hội cũng như vài tờ báo chính thống nên hàng ổi của chủ nhân tên
Tuấn đắt như tôm tươi, chỉ trong 2 giờ đã bán hết 1 tạ với giá 25.000 đồng/kg.
Khá khen cho chủ hàng ổi! Không
biết có phải là ổi của vườn nhà “ca sĩ” Lệ Rơi hay không nhưng chọn đúng thời
điểm này để bán ổi mang “thương hiệu Lệ Rơi” thì quả là tài.
Thấy có người mua, nhiều người
xúm lại mua, không cần biết Lệ Rơi hay rơi lệ. Có nhiều người nức nở khen ổi
“Lệ Rơi” ngon do căn bệnh “tâm lý “hơn là vì chất lượng sản phẩm. Dù chủ hàng
có hốt ổi ở chợ trái cây về, người ta cũng xuýt xoa khen ngon vì cho rằng đó là
ổi từ vườn nhà Lệ Rơi. Họ tò mò, quý mến “ca sĩ” Lệ Rơi nên mua ổi hay thấy
nhiều người chen nhau mua thì lao vào mua? Có thể vì cả hai lý do nhưng đều
cùng chung một kết luận: Sản phẩm của cảm xúc nhất thời.
Báo chí từng lên tiếng khen
những người tổ chức mua dưa hấu từ thiện cho nông dân. Nhưng nghĩ lại, đó cũng
là sản phẩm của cảm xúc, không phải của thị trường thực sự. Không ai có thể
suốt ngày đi mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân bị thừa ế mà chính nó phải
sống được trên thị trường bằng chính giá trị và chất lượng. Đất nước không thể
phát triển bằng nền kinh tế từ thiện, thậm chí là lụn bại.
Đề cập lòng vòng hai chuyện ổi
“Lệ Rơi” và dưa hấu từ thiện để nhắc lại lời của nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại
Trương Đình Tuyển khi nói về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP):
“Ngày nay, chúng ta sống trong cảm xúc quá nhiều, giống như WTO từng tạo ra
trào lưu cảm xúc… Phải hết sức bình tĩnh, không nên sống nhiều quá vào cảm
xúc”.
Ông Trương Đình Tuyển nói đúng
bản chất của hội nhập. Chúng ta từng hào hứng với WTO, tưởng chừng như lượm
tiền từ nước ngoài để bỏ túi dễ dàng nhưng nghiệm lại sẽ thấy chưa được gì. Tất
cả là do chúng ta không phản ứng kịp với đòi hỏi của thực tiễn.
Vào TPP không có nghĩa là doanh
nghiệp sang nước ngoài lượm tiền bỏ túi mà phải tạo ra sản phẩm có giá trị thực
sự, đạt chất lượng toàn cầu. Doanh nghiệp nào không cải tổ, không nâng cao năng
suất lao động và chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp đó chết. TPP không có
cuộc chơi tò mò đi mua ổi Lệ Rơi, không có những người đi mua dưa hấu ế vì lòng
trắc ẩn, không có cảm xúc mua bán vì sản phẩm mang thương hiệu của ca sĩ nổi
tiếng, cho dù là tài danh thứ thiệt.
Hãy tỉnh táo để thấy TPP không
có chỗ cho những gánh ổi Lệ Rơi mà người tiêu dùng ngoại quốc bỏ tiền giải
quyết thị hiếu tò mò. Hãy rũ bỏ cảm xúc nhất thời để nhận thức về một võ đài
TPP với những võ sĩ cao đẳng cùng những quả đấm lạnh lùng. Doanh nghiệp tỉnh
táo một thì nhà nước cần tỉnh táo mười để có những phản ứng chính sách tích cực
và hiệu quả nhất cho tiến trình gia nhập TPP.
Chân Ngôn
Theo Người Lao động
7,773
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN