20/03/2025 12:15 PM

Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ

Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ là nội dung đề cập tại Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
>> Nghiên cứu chính sách thu phí ‘0 đồng’ với thủ tục hành chính trực tuyến
>> Hướng dẫn đăng ký tên định danh hoạt động quảng cáo qua tin nhắn thoại

Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 07/CT-TTg đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, việc số thuê số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ được đề cập như sau:

Bộ Công an chủ trì, phối hợp điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng (như Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã triển khai trong thời gian vừa qua). Người dân sử dụng tài khoản VNeID mức 2 để mở tài khoản ngân hàng, số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ. Dữ liệu đã số hóa của các bộ, ngành, địa phương phải đẩy vào VNeID để tạo lập ví giấy tờ, phục vụ Luật Giao dịch điện tử sử dụng giấy tờ điện tử tương đương với giấy tờ giấy

Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ

Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ (Hình từ internet)

Thêm nhiều tiện ích sẽ được tích hợp vào VNeID

Ngoài ra còn có các đơn vị chủ trì các bộ, ngành cũng có nhiệm vụ điều chỉnh VNeID như sau:

*Bộ Công an

- Điều chỉnh, rà soát các quy trình nghiệp vụ nội bộ để ghi nhận tính pháp lý các loại giấy tờ (Đăng ký xe, bằng lái xe, phiếu lý lịch tư pháp,...) trên ứng dụng VNeID

- Triển khai bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thông qua VNeID (người dân sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhận xét, góp ý);

- Nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp tích hợp Học bạ số trên ứng dụng VNeID

- Triển khai giải pháp tạo lập tài khoản an sinh cho người dân, phấn đấu trong năm 2025, mỗi người dân Việt Nam thuộc đối tượng nhận chi trả an sinh theo quy định có một tài khoản an sinh. Thực hiện rà soát tài khoản của người dân trên VNeID; tài khoản ngân hàng được liên kết với ứng dụng VNeID để làm sạch phục vụ chi trả an sinh, đảm bảo tính minh bạch, tránh lừa đảo.

- Hoàn thành làm sạch, đồng bộ dữ liệu công dân, sinh trắc của ngành ngân hàng, chữ ký số, chứng khoán, địa điểm, tổ chức, tàu thuyền với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đảm bảo các điều kiện kết nối xác thực sinh trắc trên ứng dụng VNeID để sử dụng

*Bộ Tài chính

- Xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ vận hành, tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp thông qua VNeID (người dân sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhận xét, góp ý)

*Bộ Y tế

- Xây dựng giải pháp, công cụ để giám sát các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu sổ sức khỏe điện tử, Giấy chuyển tuyến, Giấy hẹn khám lại, Kết quả xét nghiệm; để cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ khai thác thông tin sổ sức khỏe trên VNeID trực tiếp từ phần mềm của cơ sở khám chữa bệnh. Hướng dẫn các bệnh viện về chi phí cho đầu tư hoặc thuê công nghệ thông tin để triển khai chuyển đổi số cho các bệnh viện trên toàn quốc

*Bộ Xây dựng (Nhiệm vụ Bộ Giao thông vận tải chuyển sang)

- Triển khai thực hiện giải pháp ứng dụng công nghệ sinh trắc học, nền tảng VNeID tại 100% các sân bay, bến cảng, cửa khẩu để tạo thuận lợi cho người dân

*Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam

- Tổ chức tuyên truyền về ứng dụng VNeID, cắt giảm thủ tục hành chính và các tiện ích của Đề án 06, tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của người dân về những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Nguyễn Tùng Lâm

71



tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác