Nguyên tắc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Ngày 09/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 75/2025/TT-BTC về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt trong đó có quy định về nguyên tắc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Hiếu Nguyễn
Hiếu Nguyễn

Nguyên tắc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Theo đó, nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt được quy định Điều 6 Thông tư 75/2025/TT-BTC , đơn cử như:

- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại các Điều 3, 4 và 5 Thông tư 75/2025/TT-BTC phải được lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liền quan. Các chỉ tiêu về nguyên giá, hạo mòn, giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt xác định là tài sản cố định là số nguyên; trường hợp kết quả xác định các chỉ tiêu này là số thập phân thì được làm tròn theo quy định tại pháp luật về kế toán.

- Mỗi một tải sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại Điều 5 Thông tư 75/2025/TT-BTC là một đối tượng ghi sổ kế toán. Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản.

- Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa tính đủ hao mòn theo quy định thì doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản tài sản theo quy định hiện hành và tính hao mòn theo quy định tại Thông tư 75/2025/TT-BTC cho đến khi được xử lý theo quy định.

- Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng được thì doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt tiếp tục thực hiện quản lý, sử dụng, theo dõi, bảo quản tài sản theo quy định hiện hành và không phải tính hao mòn.

Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đã tính đủ hao mòn nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá theo quy định tại Điều 8 Thông tư 75/2025/TT-BTC thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.

- Trường hợp cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thì doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi và tính hao mòn tài sản theo quy định tại Thông tư 75/2025/TT-BTC trong thời gian cho thuê quyền khai thác tài sản.

- Trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thì trong thời gian chuyền nhượng, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia (bên chuyển nhượng):

+ Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

+ Không thực hiện tính hao mòn tài sản theo quy định tại Thông tư 75/2025/TT-BTC và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá tài sản đã hạch toán tại thời điểm chuyển nhượng trên sổ kế toán và trình bày trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

+ Khi hết thời hạn chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (bao gồm cả trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn), doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tiếp nhận lại tài sản theo hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản và quy định của pháp luật; xác định lại nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại khoản 5 Điều 7, Điều 13 Thông tư 75/2025/TT-BTC để thực hiện quản lý, tính hao mòn theo quy định tại Nghị định 15/2025/NĐ-CP và Thông tư 75/2025/TT-BTC .

Xem thêm tại Điều 6 Thông tư 75/2025/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/8/2025 và được áp dụng từ năm tài chính 2025.

 

10

tin noi bat

Xem nhiều nhất

Tin mới
Các tin khác