Hướng dẫn đăng ký kinh doanh khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 09/6/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 7984/BTC-DNTN hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh khi triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Trung Tài
Trung Tài

Hướng dẫn đăng ký kinh doanh khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn việc triển khai Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã như sau:

- Về thông tin cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương

Theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 và Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025, các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chấm dứt hoạt động từ ngày 01/7/2025.

+ Theo đó, tài khoản của cán bộ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ không tiếp tục sử dụng trên Hệ thống từ ngày 01/7/2025.

+ Để bảo đảm tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã thông suốt, không bị gián đoạn tại các địa phương sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, Bộ Tài chính đề nghị Quý Ủy ban thông báo cho Bộ Tài chính trước ngày 28/6/2025 các thông tin về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã để cập nhật trên Hệ thống bao gồm:

++ Tên gọi, mã định danh của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cấp xã;

++ Danh sách cán bộ thuộc cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cấp xã;

++ Thông tin mức lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã của tỉnh, thành phố;

++ Đối với thông tin thanh toán lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã (bao gồm: Loại ngân hàng/kho bạc, số tài khoản ngân hàng/kho bạc, Chủ tài khoản, Tên ngân hàng/kho bạc), đề nghị Quý Ủy ban chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã cập nhật thông tin lên Hệ thống, đồng thời đính kèm Phiếu cung cấp thông tin/yêu cầu thay đổi thông tin thanh toán lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã.

- Về việc giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác:

Đề nghị Quý Ủy ban chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cấp huyện giải quyết toàn bộ hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đang được nộp trên Hệ thống trước khi đơn vị hành chính hết hiệu lực từ ngày 01/7/2025 như sau:

+ Đối với hồ sơ hợp lệ: cơ quan đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ, trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác.

+ Đối với hồ sơ chưa hợp lệ: cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo nội dung cần sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Đối với các hồ sơ sửa đổi, bổ sung được nộp lại sau ngày 01/7/2025, do có thay đổi các quy định về thủ tục hành chính, thay đổi đơn vị hành chính, cơ quan đăng ký kinh doanh hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác kê khai hồ sơ theo quy định mới và nộp đến cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền thuộc đơn vị hành chính mới.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 7984/BTC-DNTN ngày 09/6/2025.

79

tin noi bat

Xem nhiều nhất

Tin mới
Các tin khác