Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn 6169/BGDĐT-GDTH ngày 27/10/2014 hướng dẫn thực hiện việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
Đình Phước
Để tránh gây quá tải cho giáo viên trong việc đánh giá nhận xét thường xuyên, Bộ nhấn mạnh giáo viên không nhất thiết phải đánh giá bằng cách viết tay mà có thể bằng cả lời nói.
Khi đánh giá thì phải đánh giá tất cả học sinh, tuy nhiên không buộc phải ghi tất cả vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục.
Giáo viên dạy nhiều môn cũng chỉ cần lập 1 cuốn sổ (giấy hoặc điện tử) để theo dõi, và không bắt buộc phải sử dụng theo mẫu do Bộ hướng dẫn.
Đồng thời, Bộ cũng nhắc lại về việc nghiêm túc thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách theo công văn 68/BGDĐT-GDTrH đã ban hành hồi đầu năm.
Các trường tổ chức sơ kết thực hiện việc đánh giá vào giữa tháng 11, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học 2014 - 2015, gửi Bộ GD&ĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) sau sơ kết 10 ngày.
Ngày 15/5/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 02/2025/TT-BNNMT quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 30/2025/TT-BTC ngày 30/5/2025 sửa đổi Thông tư 45/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.
Ngày 31/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế 2019 , Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, Nghị định 70 ...
Ngày 23/5/2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có Công văn 4133/TLĐ-ToC về việc sắp xếp tổ chức bộ máy công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 60-NQ/TW.
Ngày 05/5/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công văn 1680/BNNMT-QLĐĐ về rà soát quy định trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp.
Bình luận
Có 28 lời bình
tt30
Xin cho em hỏi . Vậy nếu không ghi vao vở mà nói trực tiếp thi thật sự có dem lại hiểu qua cao không? Vì theo thực tế thi o những vùng nông thôn hs thường phụ thuộc vào phụ huynh....nếu nhận xét như vậy không có mặt phụ huynh thì thật khó đem lại hiệu quả...
- Khi bộ ban hành ra thi co kem theo mẩu để cho giáo viên tham khảo không? Vi do mới nên thực tế là đa số gv không biết dánh giá như thế nào cho hợp lí và jiệu quả?
(le hoang nhieu) - 15/11/2014 Trả
lời
TT30
Xin cho em hỏi : Nếu nhận xét học sinh bằng lời mà không phải là viết khi được chuyên môn kiểm tra việc dạy và đánh giá các cháu thì bằng chứng mà Trình ?
Nếu em đánh giá theo TT30 về năng lực, phẩm chất .Mà trong lớp có học sinh không đạt thì sao.Phải đánh giá như thế nào.
(Trương Long) - 26/11/2014 Trả
lời
TT30
Nhận xét về năng lực, phẩm chất có cần theo TT30 hay có thể kèm theo những gì học sinh chưa đạt được không ?
(Trương Long) - 26/11/2014 Trả
lời
tt30
thông tư 30 đánh giá như vậy không có thời gian để nhận xét . Tôi day 700 học sinh một tháng như vậy nhận xét qua nhiều, chưa kể nhận xét hàng tuần như vậy thì 1 ngày phải nhận xét 50 hs thì k con thời gian để dạy.
(LUONG CONG DINH) - 27/11/2014 Trả
lời
lời hỏi
Xin cho em hỏi :theo chỉ đạo của Bộ thì không nhất thiết phải đánh giá hết học sinh trong 1 tháng vào sổ theo giỏi chất lượng giáo dục mà có một số sở lại chỉ đạo là nhận xét hết tất cả học sinh vào sổ theo giỏi chất lượng nên công việc giáo viên rất vất vả , bê bốn nhận xét thì Bộ sẽ nghĩ như thế nào?
(Dương Thư Sinh) - 28/11/2014 Trả
lời
thông tư 30
tôi đã thực hiện theo thông tư 30 nhưng như vậy thì không có thời gian để dạy mà chỉ tập trung đánh giá, đánh giá qua vở,rồi lấy vở học sinh đánh gia vào sổ.Tôi thấy không có thời gian để truyền đạt cho học sinh những kiến thức cần
(phạm chí công) - 01/12/2014 Trả
lời
thông tư 30/2014
Tôi thực hiện theo thông tư 30 không có thời gian để dạy kèm cặp các đối tượng học sinh. Mà cứ chăm chăm vào nhận xét vở học sinh, cuối tháng nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. còn đâu thời gian mà nghiên cứu bài dạy và phương pháp để áp dụng với đối tượng học sinh. Hơn nữa học sinh tôi dạy toàn là người dân tộc các em và cha mẹ chưa quan tâm đến việc học nên việc giáo viên dạy trên lớp được bao nhiêu thì dạy chứ về nhà các em không học, không có ái giúp đỡ các em học, cha mẹ các em phần đông không biết chữ nên nhiều lúc cô nhận xét rồi tự cô đọc lại nhận xét của mình
(Nguyễn Thị Thanh Hảo) - 02/12/2014 Trả
lời
Xin hỏi
Đánh giá nhận xét theo thông tư 30 làm giáo viên quá vất vả so với đánh giá bằng điểm số. Theo yêu cầu của chuyên môn. Gv phải nhận xét ở tất cả các loại vở của học sinh đảm bảo 50% số bài được nhận xét trở lên. Lời nhận xét phải bám sát theo mục tiêu môn học. Nhận xét cụ thể về ưu, nhược điểm của từng học sinh. Như vậy Gv phải nhận xét cả ngày mà không hết để đảm bảo chỉ tiêu mà khi chuyên môn kiểm tra vẫn có rất nhiều loại vở, nhiều giáo viên chưa đạt yêu cầu vì nhiều lí do như lời nhận xét chưa phù hợp, chưa thân thiện, chưa cụ thể, ... Đấy là còn chưa ghi nhận xét vào sổ theo dõi nhận xét. Đánh giá học sinh chỉ là một nhiệm vụ rất nhỏ trong thực hiện quy chế chuyên môn ở trường tiểu học. Chúng tôi là giáo viên tiểu học nếu để thực hiện đúng quy chế chuyên môn thì quả thật là quá sức, quá mệt mỏi với sự thay đổi này. Mong Bộ giáo dục có sự chỉ đạo cụ thể hơn nữatới các Sở, Phòng giáo dục và cụ thể tới các trường tiểu học để giảm bớt các đầu sổ, để có cách đánh giá học sinh cụ thể, hiệu quả giảm bớt sự quá tải cho giáo viên tiểu học hiện nay.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
(Đào Thị Kim Anh) - 02/12/2014 Trả
lời
Hỏi BGD
TT 30 that ra cũng quá dễ, tuy nhiên rất nhọc cho giáo viên dạy chuyên. Nếu khôngnhất thiết dánh giá hết thì không còn gì để dạy học nữa, đánh giá hết thì không có thời gian dạy . Cho hỏi BGD hướng dẫn như thế nào là tốt nhất ?
(nguyen van cam) - 04/12/2014 Trả
lời
TT30
xin cho em hỏi: Nếu nhận xét vào vở học sinh ngắn thì không tròn ý ưu và khuyết còn nếu nhận xét hết thì rất là dài và không có thời gian để truyền thụ kiến thức cho học sinh. xin BGD cho một giải pháp làm sổ cho hợp lý.
(TRAN DUY SAU) - 05/12/2014 Trả
lời
câu hỏi
cho em hỏi mẫu sổ ghi chép thiết kế như thế nào?
(anh thu) - 06/12/2014 Trả
lời
tt30
tt30
thông tư 30 tôi nghĩ có thể không sai nhưng rất là mất thời gian đối với giáo viên, thờ gian đâu mà tìm tòi học hỏi thêm kiến thức
(mai thị trang) - 15/12/2014 Trả
lời
TT30
BGĐ chỉ đạo cho gv chuyên mỗi học kỳ cần phê bao nhiêu nhận xét là đủ /1hoc sinh.Vi gvtd phải dạy trung bình 14 lớp mới đủ tiết chuẩn.Thông tư 30 rất khó cho gv chuyên.
(NGUYEN THANH AN) - 25/12/2014 Trả
lời
thành tích học tập khen thưởng
cho em hỏi : ghi các thành tích của học sinh vào giấy khen như thế nào cho đúng
(trịnh thị hương) - 28/12/2014 Trả
lời
tt30
Nếu những học sinh ở mức độ hoàn thành hay đạt giáo viên bỏ trống không ghi thì lúc kiểm tra lại bảo không ghi nhận xét hàng tháng
(doan thinh) - 28/12/2014 Trả
lời
đánh giá theo thông tư 30
tại sao vừa phải nhận xét vào sổ chất lượng gd vừa phải nhận xét đưa lên mạng, như thế gây áp lực, mất nhiều thời gian cho giáo viên quá
(Nguyễn Đức Lĩnh) - 15/01/2015 Trả
lời
Xin bộ xem TT30
cho emxin hỏi .ở nông thôn vùng sâu trình độ phụ huynh không có dạy không có số điềm về nhà thì phụ không hiểu cách đánh giá theo tt30 này .Họ cứ hỏi tại sao dạy con của họ cho điểm toàn là chữ tôi không biết đọc và không hiểu gì cả .Còn về hiệu quả của hs thì không có ,các em không còn thú gì về học hành đâu.Chúng tôi thấy cách đánh giá này rất khó khăn cách lựa chọn lời đánh giá không cho trùng hợp,chúng tôi băng khoăng và thức đến 2 hoặc 3 giờ để ghi nhận xét ,rồi lấy thời làm hồ sơ sổ sách khác như giáo án không có thời gian để xem rồi dẫn tới chất lượng hs như thế náo ?Theo cách cho điểm như trướcbiết mấy ,rồi có thời gian xem giáo án ...
(Trần Rôl) - 16/01/2015 Trả
lời
trường tiểu học hòa bình
bộ giáo dục nên quay lại thông tư 32 thì tốt hơnđớ với gv và học cả phụ huynh nữa
(nguyễn Văn thanh) - 21/01/2015 Trả
lời
hỏi về thông tư 30
trong việc đánh giá học sinh bằng lời nhận xét có đích thực hay không ?
ở nông thôn nhiều phụ huynh chưa hiểu về cách đánh giá bằng nhận xét?
(nguyễn văn yên) - 16/03/2015 Trả
lời
TT 30
TT 30 đa giảm bót áp lực cho hs và phụ huynh nhưng toi thấy GVTH vất vả qua!
(nguyen thị thành) - 02/05/2015 Trả
lời
Cho tôi hỏi: Học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập môn Lịch sử, Địa lý trong năm học thì e học sinh đó xép ở mức mấy
Cho tôi hỏi: Theo giáy khen của nhà trường khen tặng: Học sinh Nguyễn Văn A hoàn thành tốt nội dung học tập môn Lịch sử, Địa lý trong năm học 2014 - 2015 thì e học sinh này xếp ở mức nào
(Hoàng Thị Hải Yến) - 27/05/2015 Trả
lời
Cho tôi hỏi con tôi học lớp 2 thi được 2 điểm 10 thi cuối kì nhưng được giấy khen là hoàn thành tót nhiệm vụ . Vậy cháu thuộc hoc sinh gì?
Cho tôi hỏi con tôi học lớp 2 thi được 2 điểm 10 thi cuối kì nhưng được giấy khen là hoàn thành tót nhiệm vụ . Vậy cháu thuộc hoc sinh gì?
(Lê Thị Quế Anh) - 28/05/2015 Trả
lời
Đánh giá theo TT30 Đúng hay sai
Xin cho tôi hỏi:Con tôi cả 2 học kỳ đều đạt điểm 9,10.Nhưng nhận xét khen thưởng cuối năm ghi là cố gắng vượt bậc trong giao tiếp (khen phần nhân lực).Nhận xét như vậy là đúng hay sai?Tại sao đạt điểm tốt lại không được khen về học tập?
(Mạnh Nguyễn) - 02/06/2015 Trả
lời
Việc bình xét khen thưởng
Xin hỏi, các trường tiểu học ở Bình Phước lạ có cách ghi nhận thành tích khen thưởng học sinh học kì I và cả năm khác nhau. Ví dụ: Lộc Ninh ghi là " hoàn thành tốt các môn học"; Bù Đốp lại ghỉ là " Đạt thành tích trong học tập"... Vậy ai ghi vào giấy khen đúng và giấy khen đó học sinh có được xem là học sinh giỏi chưa? CHân thành cảm ơn....
(Nguyễn Đức Trọng) - 17/06/2015 Trả
lời
lời nhân xét
Cho toi xin hoi. con tôi đọc còn rất yếu còn phải đánh vần từng chữ, mà tôi lại không biết chữ.mỗi lần con cầm vở về nhà cả mẹ lẫn con đều không biết đọc thỉ phải làm sao?mà tôi cũng chăng biết con tôi loại học sinh nào.
(lý van mai) - 24/10/2015 Trả
lời
TT 30
Như con tôi lớp 2 cháu TV và Toán đc 9 Và nhận xét của cô giáo " Đạt thành tích cao trong học tập" như thế có đượcgọi là học sinh giỏi kg ạ?
Ngày 15/5/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 02/2025/TT-BNNMT quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Từ ngày 01/12/2014,UBND cấp tỉnh được chủ động quy định mức giới hạn xếp hàng hóa, hành lý lên xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự.
Từ ngày 01/12/2014, Giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 được cấp sẽ có thời hạn đến đủ 60 tuổi (nam) và 55 tuổi (nữ), thay cho quy định trước đây là 10 năm.
Tuần vừa qua (từ ngày 20/10 đến ngày 25/10), Thư Viện Pháp Luật đã cập nhật nhiều chính sách quan trọng trong các lĩnh vực y tế, thuế, tài chính, thương mại….Cụ thể:
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với Việt kiều trong việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 97/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quốc tịch.
Hướng dẫn Quyết định 01/2014/QĐ-TTg, BTC đã ban hành Thông tư 137/2014/TT-BTC về lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí chi trả tiền bồi dưỡng giám định tư pháp của cơ quan tiến hành tố tụng.
Bộ Tài Chính vừa ban hành Công văn 14949/BTC-TCHQ về việc xử lý vướng mắc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài trong trường hợp họ được Biên phòng cấp Thẻ đi bờ của hành khách để đi vào nội địa.
Đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Giáo dục đã ban hành Thông tư 33/2014/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng.
Văn bản nổi bật mới cập nhật
Quyết định 1131/QĐ-TTg năm 2025 về Danh mục công nghệ chiến lược và sản phẩm công nghệ chiến lược
Thông tư 09/2025/TT-BVHTTDL quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
Nghị định 133/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ
Nghị định 131/2025/NĐ-CP quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường