Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai từ 01/6/2025

Nội dung bài viết hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai theo quy định pháp luật hiện hành.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai từ 01/6/2025 (Hình ảnh từ Internet)

Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai từ 01/6/2025 (Hình ảnh từ Internet)

Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai từ 01/6/2025

Tại mục 3 Phụ lục ban hành kèm Quyết định 1913//QĐ-BTC năm 2025 hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai như sau:

Bước 1: Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập đã gửi cơ quan thuế bị sai (bao gồm hóa đơn điện tử đã được cấp mã của CQT; hóa đơn điện tử không có mã của CQT đã gửi dữ liệu đến CQT) thì xử lý như sau:

+ Trường hợp có sai về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn đã lập sai và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Bước 2:

+ Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế tự động tiếp nhận thông báo về việc tiếp nhận Mẫu 04/SS-HĐĐT theo Mẫu số 01/TB-SSĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Bước 3: Cơ quan Thuế tiếp nhận dữ liệu điện tử.

- Cách thức thực hiện: Bằng phương thức điện tử qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử.

- Thành phần, số lượng hồ sơ:

+ Thành phần hồ sơ, gồm:

++ Mẫu số 04/SS-HĐĐT Thông báo hóa đơn điện tử đã lập sai;

+ Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

- Thời hạn giải quyết:

+ Trong thời hạn 01 ngày làm việc;

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Cơ quan thuế quản lý trực tiếp: Chi cục Thuế/ Đội Thuế cấp huyện

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

+ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế gửi phản hồi tự động về việc xác nhận người nộp thuế đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế khi nhận Mẫu 04/SS-HĐĐT. Cơ quan thuế trả Thông báo về việc tiếp nhận/ kết quả xử lý về việc hóa đơn điện tử/chứng từ điện tử đã lập sai Theo Mẫu 01/TB-SSĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Mẫu số 04/SS-HĐĐТ

- Lệ phí: Không.

- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

++ Mẫu số 04/SS-HĐĐT Thông báo hóa đơn điện tử đã lập sai;

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

++ Đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT để gửi dữ liệu tới cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

+ khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.

Hướng dẫn xử lý hoá đơn điện tử lập sai theo quy định cũ từ 01/6/2025

Tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 32/2025/TT-BTC có hướng dẫn trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới từ 01/6/2025, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định cũ đã lập sai thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn đã lập sai. 

Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập sai phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”

Đồng thời, người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập sai để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã).

Hoặc người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

60

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác