Gần đây, rất nhiều
người dùng điện thoại đã và đang bị “quấy rối” bởi những tin nhắn quảng cáo, gạ
mua bảo hiểm, trúng thưởng… Thậm chí là những cuộc gọi từ ngân hàng, từ công ty
bảo hiểm, hoặc từ cá nhân rao bán số điện thoại “giống của bạn”... tình trạng
này vẫn diễn ra mà chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Người tiêu dùng có
căn cứ để nghi ngờ các nhà mạng đã vô tình hoặc cố ý tiết lộ thông
tin khách hàng; chí ít thì cũng vì lợi nhuận mà “làm ngơ” cho việc
phát tán các tin nhắn “rác”.
Vấn nạn nói trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trước tiên là do hệ thống
pháp luật của Việt Nam quy định về vấn đề này còn chưa đầy đủ, việc bảo vệ
thông tin cá nhân của khách hàng vẫn chưa được quy định cụ thể, chế tài xử phạt
cho các hành vi vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe và đẩy lùi tình trạng
này.
Đồng thời, xuất phát
từ yếu tố kinh tế, việc tiết lộ thông tin của khách hàng hoặc cung cấp dịch vụ
mạng cho bên thứ ba phát tán các tin nhắn spam, những cuộc gọi giới thiệu quảng
cáo sản phẩm... đã mang lại cho các nhà mạng một khoản lợi nhuận khá lớn.
Ngoài ra, với sự
phát triển nhanh của công nghệ thông tin và dịch vụ viễn thông, việc truyền bá
thông tin càng trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
Chế tài đủ nhưng chưa mạnh
Dưới góc độ pháp lý,
Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được
tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về
đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý… trừ trường hợp thu thập, công bố
thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín,
điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo
đảm an toàn và bí mật”.
Bên cạnh đó, Điều 15
Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Viễn thông cũng quy định thông tin thuê bao chỉ được sử dụng
cho các mục đích phục vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã
hội; phục vụ công tác quản lý Nhà nước về viễn thông; hoạt động quản lý nghiệp
vụ, khai thác mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp viễn thông;
các mục đích khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo các quy định
trên thì thông tin cá nhân của chủ thuê bao không phải là thông tin có thể công
khai hoặc rao bán như một loại hàng hóa; việc rao bán các thông tin cá nhân của
chủ thuê bao là vi phạm pháp luật.
Về chế tài xử phạt,
hành vi rao bán các thông tin cá nhân của chủ thuê bao tùy từng mức độ có thể bị
xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo quy định tại điểm
A khoản 5 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ
thông tin và tần số vô tuyến điện thì người nào có hành vi mua bán hoặc trao đổi
trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền
từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.
So với quy định tại
Nghị định 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Chính phủ thì mức phạt cao hơn
nhưng so với tình hình thực tế hiện nay thì mức phạt này vẫn còn quá thấp so với
lợi nhuận “khủng” mà người vi phạm thu được.
Về trách nhiệm hình
sự, Điều 226 Bộ luật Hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định
về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng
Internet” như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây: Xâm phạm
lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu
quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo
không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm... Mua bán, trao
đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp
pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng
Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó…
Điều luật còn có một
khung hình phạt tăng nặng với mức phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu hành vi phạm tội
thuộc một trong các trường hợp “có tổ chức; lợi dụng quyền quản trị mạng máy
tính, mạng viễn thông, mạng Internet; thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng
trở lên; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”.
Ngoài ra, người phạm
tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm
chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Chứng minh và xử phạt: Khó nhưng không phải không thể làm
được
Hiện nay, việc chứng
minh và xử phạt hành vi vi phạm trong việc mua bán, tiết lộ thông tin khách
hàng tuy khó khăn song không phải là không thể làm được.
Để hạn chế tình trạng
tin nhắn rác, tình trạng thông tin người tiêu dùng bị mua bán tràn lan trên mạng
như hiện nay, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm quyền của người tiêu dùng-khách hàng.
Trước hết, Bộ Thông
tin và Truyền thông cần tăng cường quản lý dịch vụ đầu số, nhất là đối với đầu
số 1900xxxx; sớm ban hành quy định cụ thể về mẫu tin nhắn quảng cáo, trong đó
các doanh nghiệp phải nêu rõ tên nhà cung cấp, nội dung dịch vụ, giá cước,
tránh tình trạng lập lờ để đánh lừa người dùng; quy định rõ số lượng tối đa tin
nhắn mà một thuê bao được phép gửi đi trong một ngày, từ đó hạn chế khả năng
phát tán tin nhắn “rác” của các thuê bao “rác”.
Bên cạnh đó, cơ quan
điều tra cũng cần xem xét, tiến hành điều tra, khởi tố các đối tượng có hành vi
mua bán thông tin người tiêu dùng trên các trang mạng về tội đưa hoặc sử dụng
trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet.
Về chế tài xử phạt
vi phạm hành chính đối với hành vi này cần được quy định cụ thể, rõ ràng và cần
có chế tài mạnh mẽ hơn...
Luật sư Phạm Thanh
Bình
Theo Báo điện tử Chính
phủ
8,358
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN