
Ảnh minh họa
Trước đó,
ngày 2/6/2014, Bộ Y tế đã ban hành Thông
tư số 19, quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và
tiền chất dùng làm thuốc (Thông tư 19). Ngay sau đó, văn bản trên bị tố đã gây
khó khăn cho các doanh nghiệp khi cho rằng Bộ đã tự ý làm thay Chính phủ trong
công tác quản lý thuốc.
Để xem
xét tính hợp pháp của Thông tư 19, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục
Kiểm tra), Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan, như Vụ
Pháp chế, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế
hoạch và Đầu tư)...
Về tính
hợp pháp của Thông tư 19, Cục Kiểm tra phân tích, ở khoản 1 Điều 4, khoản 1
Điều 5 của Thông tư số 19 quy định, trước ngày 30/11 hằng năm, các cơ sở có nhu
cầu sản xuất, xuất, nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất
dùng làm thuốc gửi văn bản đề nghị về Cục Quản lý Dược. Cục Quản lý Dược căn cứ
tình hình thực tế để ban hành sửa đổi, bổ sung danh sách các cơ sở được phép
sản xuất, các doanh nghiệp được phép xuất khẩu, nhập khẩu thuốc gây nghiện,
thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc.
Đối chiếu
các quy định tại Luật
Dược, kinh doanh thuốc “là hoạt động kinh doanh có điều kiện và Chính
phủ quy định cụ thể các điều kiện sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc”.
Mặt khác,
theo quy định tại Nghị
định số 79/2006, ngày 09/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Dược năm 2005, cấp Bộ không được đặt ra các điều kiện
sản xuất, kinh doanh thuốc dù đó là thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần,
tiền chất dùng làm thuốc.
Pháp luật
hiện hành không quy định cho Cục Quản lý Dược được quyền cho phép hay không cho
phép một cơ sở được sản xuất, doanh nghiệp được xuất khẩu, nhập khẩu thuốc gây
nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc.
Từ các
căn cứ trên, Cục Kiểm tra thấy rằng, Bộ Y tế ban hành danh sách các cơ sở được
phép sản xuất, các doanh nghiệp được phép xuất khẩu, nhập khẩu thuốc gây
nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc trên cơ sở yêu cầu các
doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị, là không có cơ sở, không đúng thẩm quyền mà
Quốc hội, Chính phủ quy định.
Ngoài ra,
việc yêu cầu các doanh nghiệp có nhu cầu phải gửi văn bản đề nghị tới Cục Quản
lý Dược để được xem xét, bổ sung vào danh sách các cơ sở được phép sản xuất,
các doanh nghiệp được phép xuất khẩu, nhập khẩu các loại thuốc nêu trên, làm
phát sinh thêm thủ tục hành chính, tạo cơ chế “xin – cho”, có thể làm nảy sinh
tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh và lợi ích hợp pháp của doanh
nghiệp.
Với những
đánh giá trên, Cục Kiểm tra- Bộ Tư pháp đề nghị phía Bộ Y tế tự xem xét lại
toàn bộ nội dung văn bản để đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất trong hệ thống
pháp luật và thông báo kết quả xử lý tới Bộ Tư pháp theo luật định.
Theo
Tiền phong
3,542
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN