I. ĐỌC HIỂU
Câu 1:
- Phương pháp: Căn cứ các thể thơ đạt đã học.
- Cách giải:
Thể thơ: tự do.
Câu 2:
- Phương pháp: Căn cứ các biện pháp tu từ, phân tích.
- Cách giải:
Các biện pháp tu từ gồm:
+ Biện pháp so sánh: “bay như chưa biết mình từ nước”.
+ Phép điệp: “chưa từng”.
Câu 3:
- Phương pháp: Căn cứ bài đọc hiểu, phân tích.
- Cách giải:
Nội dung câu thơ là: Sự tuần hoàn vô tận của tự nhiên, một sự luân hồi trong vũ trụ.
Câu 4:
- Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
- Cách giải:
Dựa vào nội dung bài thơ, học sinh đưa ra những bài học mà mình rút ra được. Gợi ý:
+ Luôn sống lạc quan, tích cực.
+ Sống hết mình cho hiện tại.
+ Chấp nhận những thử thách trong cuộc sống và vượt qua, hạnh phúc và bình thản sẽ đến.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
Phương pháp:
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,... ) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội. Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
* Nêu vấn đề:
* Bàn luận:
(1) Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa của thái độ sống tích cực trước thử thách.
(2) Giải thích
- Sống tích cực là gì?
- Thái độ sống tích cực trước thử thách là gì?
(3) Bàn luận
- Ý nghĩa của thái độ sống tích cực trước khó khăn, thử thách.
- HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.
- Phê phán những người tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã.
(4) Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.
Câu 2:
Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,...) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.
Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
(1) Mở bài:
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Hoàng Phủ Ngọc Tường là ai?.
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? là tác phẩm như thế nào?
* Khái quát vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của nhà văn đối với sông Hương.
(2) Thân bài:
- Khái quát chung:
+ Vị trí đoạn trích.
+ Khái quát về sông Hương trên bản đồ địa lý.
- Cảm nhận về hình tượng sông Hương trong đoạn trích.
+ Sông Hương dưới góc nhìn văn hóa.
+ Sông Hương dưới góc nhìn địa lý khi phải chia tay thành phố.
+ Khái quát nghệ thuật.
- Nhận xét về tình cảm của nhà văn đối với dòng sông Hương.
(3) Kết bài:
- Khái quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
- Khẳng định vị thế của nhà văn.
|