“Quyền lực” là thứ mà con người luôn
khát khao có được, một khi có trong tay đấng tối cao đó thì chuyện lạm quyền,
lộng quyền xảy ra âu cũng là lẽ thường. Lịch sử xã hội loài người đã chứng minh
cho điều đó; trong nhà nước chiếm hữu nô lệ quyền lực tập trung vào giai cấp
chủ nô và khi đó họ coi nô lệ không phải là người mà là công cụ sản xuất biết
nói, đối xử với nô lệ thật sự man rợ, sẵn sàng chấm dứt mạng sống của họ bất cứ
lúc nào; trong nhà nước phong kiến thì quyền lực tập trung vào tay vua (Thiên
tử, Pha–ra– ông) nên vua bảo dân chết thì dân phải chết, quyền con người không
được đề cập đến; trong nhà nước tư bản thì giai cấp tư bản đã bóc lột sức lao
động công nhân, ăn cướp giá trị thặng dư của họ.
Hiện tại, chúng ta trên tiến trình xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì quyền lực phải tập trung để tạo
nên một hệ thống sức mạnh toàn dân; hệ thống đó sẽ bảo vệ nhân dân, xây dựng và
phát triển đất nước theo hướng bền vững nhất. Vì vậy, trong bối cảnh nước nhà
hiện nay thì vẫn nên tập trung quyền lực. Nhưng tập trung như thế nào, dưới
phương thức nào thì cần phải xem xét cẩn trọng.
Khi trao quyền lực cho ai thì ta phải
gắn dây phanh cho họ, họ được tự do sử dụng quyền lực trong khuôn khổ để phục
vụ lợi ích chung cho nhân dân, đất nước; nếu một khi họ muốn vượt ra ngoài
khuôn khổ đó thì dây phanh sẽ kéo họ lại đúng với kỹ cương. Có như thế mới
tránh được trường hợp lạm quyền, lộng quyền.
Tòa
án hiến pháp hay tòa
bảo hiến là một tòa án xem xét các vấn đề liên quan đến hiến pháp. Thẩm
quyền chính của tòa này là quyết định luật bị vi phạm hoặc vi hiến hay không,
ví dụ chúng có xung đột với các quyền và quyền tự do mà hiến pháp thiết lập
hay không. Mọi hành vi vi hiến đều bị tòa hiến pháp bãi bỏ nhằm bảo vệ sự tối
cao của hiến pháp. Trên thế giới hiện nay thì
một số quốc gia có tòa bảo hiến độc lập; nhiều nước không có tòa bảo hiến độc
lập nhưng thay vào đó là phân bổ quyền tư pháp về hiến pháp cho tòa án tối
cao. |
Nhìn vào hệ thống quyền lực nước nhà và
câu chuyện bảo hiến thì “tình hình rất ư là tình hình”. Quyền lực phải được
chia sẻ và giám sát lẫn nhau giữa các chủ thể được trao quyền thì quyền lực ấy
không bị lạm quyền nhưng ở nước ta vấn đề này còn là một lỗ hổng rất lớn.
Ba nhánh quyền lưc Lập pháp, Hành pháp,
Tư pháp đáng lẽ ra phải độc lập và đối trọng lẫn nhau. Nhưng ở Việt Nam thì
Quốc hội (lập pháp), Chính phủ (hành pháp) dưới quyền Quốc hội; còn bộ Tư pháp
(tư pháp) thì nằm trong Chính phủ. Thoạt đầu, cứ ngỡ Quốc hội sẽ có thực quyền
nhất; quyền lập pháp thuộc về Quốc hội, cơ quan hành pháp và tư pháp do họ trao
quyền nên khó có thể xảy ra chuyện vi hiến nên không cần bảo hiến.
Nhưng tình hình thực tiễn thì hoàn toàn
khác tuy trên danh nghĩa Quốc hội có quyền lập hiến, lập pháp nhưng thực ra
Chính phủ đã làm thay điều này. Đa phần các dự án Luật do Chính phủ soạn thảo
và đề trình (Chính phủ giao cho Bộ liên quan đến vấn đề đó soạn thảo) nên câu
chuyện cục bộ, ý chí chủ quan của người soạn thảo nhầm bảo vệ lợi ích cho mình
là rất lớn. Và thực tế Luật này chồng chéo lên luật kia, vạn sự rối nghìn bế
tắc lại đổ lên đầu dân.
Ngoài ra, Chính phủ được ban hành văn
bản pháp quy và thực thi nó, thì câu chuyện lạm quyền là chuyện dễ dàng xảy ra.
Chẳng có cơ quan nào kiểm soát, may ra có nhiều quy định “trên trời rơi xuống
đất”, dưới sức mạnh của báo chí, dư luận, nhân dân thì Chính phủ động lòng
thương nên xem xét lại.
Mặt khác, nhánh quyền lực Tư pháp đáng
lẽ ra phải ngang quyền và độc lập với Chính phủ (hành pháp) để kiểm soát, đối
trọng lại Chính phủ. Nhưng Bộ Tư pháp ở trong Chính phủ thì làm sao Tư pháp
được độc lập, chỉ cần Tư pháp phê bình một tiếng thì cho rằng “gà nhà bươi bép
nhà”, vậy làm sao khách quan.
Quay lại câu chuyện có nên Lập tòa án
hiến pháp hay không? Dư luận đang quan tâm và bàn bạc về vấn đề này. Nhiều ý
kiến cho rằng nên, vì có như thế mới đảm bảo được câu chuyện bảo hiến của nước
nhà. Tuy nhiên, ở góc nhìn chủ quan tôi cho rằng điều kiện tiên quyết để xây
dựng nên nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thượng tôn hiến pháp và pháp
luật thì phải xem xét lại cách phân chia và kiểm soát ba nhánh quyền lực Lập
pháp, Hành pháp, Tư pháp cho hợp lý. Một khi giải quyết được câu chuyện nói
trên thì hãy bàn tới có nên Lập tòa án hiến pháp hay không?
Thanh Hữu
14,432
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN