
Ngành đường sắt đang đối mặt với
một vụ bê bối nhận lót tay 700 nghìn USD từ phía JTC Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Rất nhiều câu hỏi được
đặt ra trước nghi án nhận “lại quả” hơn 700 nghìn USD từ quan chức ngành đường
sắt Việt Nam.
Trong khi những lùm xùm
trong vụ việc dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội giá lên mức 2,5 lần chưa
được giải quyết xong, thì ngành GTVT lại đối mặt với một vụ việc được xem là
chấn động khác trong ngành đường sắt: Chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật
Bản (JTC) đã khai nhận đưa lót tay hàng triệu USD cho 5 cán bộ cấp cao ngành
đường sắt 3 nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia.
Đáng chú ý khi Chủ tịch
JTC Tamio Kakinuma khai báo đã “lại quả” gần 800 nghìn USD (khoảng 16 tỷ đồng)
cho một quan chức ngành đường sắt Việt Nam – cụ thể là một lãnh đạo văn phòng
quản lý dự án tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam.
Vụ việc trên một lần nữa
gây chấn động khi lĩnh vực giao thông vận tải nói chung – ngành đường sắt nói
riêng luôn được coi là ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Bộ GTVT cũng
là nơi “sản sinh” ra nhiều tiêu cực chấn động nhất trong nhiều năm qua.
Cũng chính vì điều này mà
khi trao đổi với báo điện tử Infonet, giới chuyên gia giao thông đều tặc lưỡi,
rồi cho rằng chuyện “lót tay”, “lại quả” không phải là điều gì quá xa lạ đối với
các dự án giao thông, đặc biệt trong ngành đường sắt.
Cũng không tỏ ra ngạc
nhiên trước việc đối tác JTC Nhật Bản “lại quả” cho ngành đường sắt, Tuy nhiên
TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia đã nhiều năm làm việc tại Bộ GTVT và cũng là người
góp ý nhiều nhất trong lĩnh vực đường sắt cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm
trọng.
“Tôi không ngạc nhiên. Vụ
việc trên có thể coi như cháy nhà ra mặt chuột. Đường sắt lâu nay vẫn được coi
như mạch máu giao thông. Và cũng chính đường sắt lại là một trong những ngành
có nhiều tiêu cực nhất của Bộ GTVT. Nếu phía đối tác cáo buộc đưa hối lộ rồi
thì ngành đường sắt không thể thoát được” – TS Thủy nhìn nhận.
Giới trong ngành cũng
thông tin, hiện những người có năng lực thực sự trong ngành thì không được
dùng, còn những người “lanh lợi, giỏi ton hót” lại được trọng dụng. Chính những
người như vậy có thể coi là “đầu têu” của những tiêu cực “lót tay” như vụ việc
chấn động kia.
Một số chuyên gia nhiều
năm theo dõi lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, trước những yếu kém, tiêu cực
trong ngành đường sắt, cần phải thực hiện tái cơ cấu lại hoàn toàn, nhất là về vấn
đề nhân sự hiện nay.
“Quan trọng là Bộ trưởng
Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ giải quyết thế nào về vụ việc này? Liệu Bộ trưởng có
dám thay hết bộ sậu trong ngành không? Hay lại điều chuyển kiểu như Dương Chí Dũng?
Đây là một bài học rất lớn về công tác cán bộ” – TS Thủy nói.
Tuy nhiên, cũng theo vị
nguyên giám đốc nhà xuất bản GTVT này, tham nhũng luôn có nhiều hình thức và
thường “liên thông” với nhau. Một người “đại diện” đứng lên nhận “lọt tay”, nhưng
không thể “ăn cả”, mà phải chia thành nhiều phần.
“Trước khi nhận lại quả,
họ đã bàn với nhau hết cả rồi. Đến khi vụ việc bại lộ, họ sẽ ngồi lại với nhau
để bàn cách đối phó, làm sao để tội nhẹ nhất, ít người liên quan nhất. Cũng vì liên
quan nên người ta không dám xử mạnh, vì thế nhiều trường hợp dẫn tới hòa cả
làng” – ông nhận định.
TS Thủy cũng là một trong
những người phản ứng mạnh trước chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam
trước đây. Đã nhiều lần lên tiếng đề nghị cần sớm có đường sắt đô thị, thời gian
gần đây ông cũng góp ý rất nhiều về dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.
Ngoài việc kết hợp đi nổi và đi ngầm không hợp lý, với mức đầu tư lên đến 100
triệu USD cho 1 km đường sắt, theo ông như vậy là “cực đắt” và lãng phí lớn.
Liên quan đến vụ việc
nhận lót tay hơn 700 nghìn USD, chiều 23/3, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt
Việt Nam cho báo chí biết, đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với Giám đốc BQL dự
án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu.
Đồng thời, Tổng công ty
cũng thành lập một tổ công tác do Tổng giám đốc Nguyễn Đạt Trường làm trưởng
ban để xác minh vụ việc. Ngoài ra đơn vị này cũng sẽ tiến hành rà soát tất cả
các dự án có liên quan đến nhà thầu trên.
Thành Nam
Theo Infonet
3,470
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN