Ảnh minh họa
|
Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch
mạng lưới bến xe khách trên địa bàn địa phương; chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu
tư, khai thác bến xe khách hoặc cân đối bố trí ngân sách địa phương để triển
khai thực hiện; đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe khách ổn định với thời gian
tối thiểu 10 năm.
Trường hợp bắt buộc phải di dời, nhà đầu
tư sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách mới trong
quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được hưởng chế độ bồi thường,
hỗ trợ theo quy định.
Hỗ
trợ lãi suất vay đầu tư bến xe khách
Căn cứ nguồn lực của từng địa phương,
cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án
đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Tại các huyện nghèo theo quy định của
Chính phủ, trường hợp không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí đầu tư
xây dựng các hạng mục công trình cơ bản bắt buộc của bến xe khách, bao gồm: khu
vực đỗ xe đón, trả khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách,
văn phòng làm việc, đường nội bộ, các trang thiết bị cơ bản để tổ chức hoạt động
bến xe khách.
Miễn
tiền thuê đất
Về xã hội hóa khai thác bến xe khách,
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, miễn tiền thuê đất đối với bến
xe khách tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn tiền thuê đất
đối với toàn bộ diện tích bến xe khách.
Đối với các bến xe khách không thuộc đối
tượng quy định kể trên thì được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng
mục công trình dịch vụ bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô
tô chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ
máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên
trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
Thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự
án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh
nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
4 điều
kiện hưởng cơ chế, chính sách
Quyết định cũng nêu rõ, các tổ chức, cá
nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa được
hưởng ưu đãi phải đáp ứng 4 điều kiện sau:
1- Đảm bảo các điều kiện về đăng ký
kinh doanh theo quy định hiện hành.
2- Địa điểm đầu tư xây dựng bến xe
khách đúng theo quy hoạch bến xe khách và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận bằng văn bản.
3- Hoạt động đầu tư tuân thủ theo giấy
phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4- Nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe
khách theo hình thức xã hội hóa phải đảm bảo: Vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu
70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng
mặt bằng); tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực
hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
Hoàng Diên
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
2,885
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN