
Nhà máy Lọc
dầu Dung Quất.
Tại buổi họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập
khẩu đối với xăng dầu tổ chức sáng 15/4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính
sách thuế (Bộ Tài chính) đã trả lời một số vấn đề liên quan tới thông tin Nhà
máy lọc dầu Dung Quất đứng trước nguy cơ thua lỗ phải đóng cửa.
Theo đó, ông Thi cho
biết, Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (BRS - đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu
Dung Quất) đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế hợp lý để
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không phải đóng cửa.
Theo ông Thi, điều BRS
lo là thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) xăng đang áp dụng cho BRS ở mức 35%. Trong
khi đó, mức thuế suất nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa
ASEAN (ATIGA) chỉ ở mức 20% và mức thuế nhập khẩu trong Hiệp định thương mại ASEAN
- Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc cũng đều giảm. Do đó, BRS lo ngại với mức thuế
áp dụng theo các cam kết này thì các sản phẩm từ Lọc dầu Dung Quất có giá cao
hơn và sẽ không bán được hàng.
"Tuy nhiên, theo số
liệu từ Tổng Cục Hải Quan từ 1/1 đến 10/3, các mặt hàng xăng khoáng dầu madut,
dầu hỏa nhập từ ASEAN đều áp dụng mức thuế ưu đãi, không áp dụng ưu đãi đặc
biệt ATIGA vì lý do chưa có xuất xứ hàng hóa C/O. Như vậy, việc BRS đưa ra lý
do là chênh lệch thuế khiến các doanh nghiệp xăng dầu trong từ chối sử dụng các
sản phẩm từ Dung Quất để quay sang dùng xăng dầu nhập khẩu là chưa có cơ
sở", ông Thi nói.
Cụ thể hơn, ông Thi cho
biết, thực hiện cam kết nội khối ASEAN ATIGA hay ASEAN - Hàn Quốc và Trung
Quốc, mặt hàng xăng dầu muốn áp dụng thuế nhập khẩu trong nội khối ASEAN thì
doanh nghiệp phải có C/O form D. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu
trong nước chưa có được chứng nhận này do phải mất một khoản chi phí và bản
thân nguồn gốc xuất xứ tại một số nước hiện không đạt tiêu chuẩn cam kết ASEAN
đặt ra.
Trả lời câu hỏi tại sao
Bộ Tài chính chỉ giảm mạnh thuế suất nhập khẩu xăng xuống 20%, còn thuế suất
với mặt hàng dầu vẫn giữ nguyên chưa giảm xuống mức 5% theo như lộ trình đã cam
kết, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, việc điều chỉnh thuế như hiện tại đã giúp
giảm mức chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu
đãi đặc biệt ATIGA.
"Kiến nghị của BRS
về cơ bản đã được giải quyết, Bộ Tài chính cũng đã tính các phương án tác động
tới nhà sản xuất trong nước và rủi ro cho nền kinh tế. Những điều chỉnh vừa qua
cũng giúp giải quyết cơ bản những lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước trước
sức ép thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN, kích thích tiêu thụ
xăng dầu nội địa", ông Thi nói.
Trước đó, chia sẻ với báo
giới, ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc BSR cho hay, nếu áp dụng chính sách
mà Bộ Tài chính ban hành thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong thời gian tới sẽ
có nguy cơ đóng cửa do các đối tác từ chối nhận hàng bởi sản phẩm của Dung Quất
sẽ cao hơn giá bán từ các nước ASEAN.
Về nguy cơ đóng cửa Nhà
máy Lọc dầu Dung Quất, tại buổi giao lưu trực tuyến cùng ngày, ông Ninh Văn
Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định: "Nhà
máy lọc dầu Dung Quất không thể đóng cửa được".
"Tuy nhiên, nếu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng
đến hoạt động của các nhà máy khác. Chính vì thế, hiện nay, PVN đang trình các
Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, báo cáo Thủ tướng đề xuất có chính sách về giá
bán sản phẩm, thuế đối với các mặt hàng xăng dầu sản xuất trong nước cũng như
nhập khẩu để giá cả các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể cạnh
tranh được với lại các loại sản phẩm tương đương nhập khẩu", lãnh đạo PVN
nói.
Phương Dung
Theo
Dân Trí
2,865
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN