Học sinh lớp 4, lớp 5 không đọc được, chỉ
viết được một vài chữ đơn giản. Học sinh không thường xuyên đến trường vẫn được
nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Học sinh lớp 7 nhưng
khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ
đơn giản, đến tên của mình cũng không viết được. Đó là xác nhận của lãnh đạo Bộ
GD&ĐT về tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” diễn ra tại Trường Tiểu học A
Túc, Trường Tiểu học và THCS A Dơi (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).
Lớp
7 nhưng đọc, viết rất hạn chế
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển
cho biết từ phản ánh của người dân, Bộ GD&ĐT đã cử đoàn công tác đến làm việc
với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị và Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa; đồng
thời trực tiếp đến Trường Tiểu học A Túc, Trường Tiểu học và THCS A Dơi để xác
minh vụ việc. Qua trao đổi với nhà trường và kiểm tra thực tế, đoàn công tác khẳng
định việc học sinh bảy năm đi học nhưng không viết được tên mình là có thật.
Tại Trường Tiểu học A Túc, khi đoàn yêu
cầu kiểm tra, ba em Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học
sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Tuy nhiên, cả
ba học sinh này được Phòng khám khu vực vùng Lìa và BV Đa khoa huyện Hướng Hóa
cấp giấy chứng nhận là học sinh khuyết tật, được học hòa nhập. Trong đó, em Thùy
và Thế có vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng đến việc học tập; còn em Quyền bị điếc
bẩm sinh, gặp khó khăn về nói, thần kinh chậm phát triển.

Hồ Văn Thăng (trái), Hồ Văn Nhơ (phải)
cùng học lớp 7 và đều không biết chữ. Ảnh: NGỌC VŨ
Riêng em Hồ Xuân Luật (học sinh lớp 3 trường
này), năm học 2013-2014 thực tế không bỏ học nhưng thường xuyên không đến trường.
Tuy nhiên, cuối năm học em Luật vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu
học sinh tiên tiến.
Tại Trường Tiểu học và THCS A Dơi, ba em
Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (cùng học sinh lớp 7) có khả năng đọc,
viết, tính toán rất hạn chế; chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản.
“Trình độ của các em chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của
học sinh ở trình độ lớp 7” - đoàn công tác nhận xét.
Khắc
phục bằng cách dạy phụ đạo
Trước thực trạng trên, ông Hiển yêu cầu
Trường Tiểu học A Túc và Trường Tiểu học và THCS A Dơi khắc phục ngay tình trạng
học sinh “ngồi nhầm lớp”. Hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác
định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ
đạo dạy và học của giáo viên, học sinh.
Sắp tới, các trường xây dựng kế hoạch cụ
thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”; bố trí giáo viên có kinh
nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp
những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến
thức, kỹ năng.
Đặc biệt, ông Hiển yêu cầu các địa phương
siết chặt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh cuối năm học. Có kế hoạch rà
soát trình độ học sinh, phân loại và có biện pháp kịp thời giúp đỡ để học sinh
đều có thể đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; không để xuất hiện thêm
những học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Giáo
viên thiếu trách nhiệm Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
cho rằng để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo
viên trực tiếp giảng dạy. Các giáo viên khi đánh giá học sinh qua từng năm học
đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn,
không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với ban giám
hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học
sinh. Ngoài ra, Sở và phòng
GD&ĐT huyện Hướng Hóa, ban giám hiệu các trường đã buông lỏng quản lý, chỉ
đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất
lượng giáo dục. __________________________________ Công tác thanh, kiểm tra hằng
năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ
qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm
tra, đánh giá học sinh. Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT NGUYỄN VINH HIỂN |
HUY HÀ
Theo
Pháp luật TP.HCM
2,726
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN