Hôm nay, tại New Zealand, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Ngài Simmon Bridges, Bộ trưởng Giao thông New Zealand vừa ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa hai nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng
Giao thông New Zealand Simmon Bridgeský Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận
chuyển hàng không giữa hai nước.
Sáng nay (19/3), được sự ủy quyền của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Ngài Simmon Bridges, Bộ trưởng Giao
thông New Zealand đã ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận chuyển hàng không
giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ New Zealand.
Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước New Zealand về vận chuyển hàng
không được ký ngày 07/10/2003. Hiệp định sửa đổi được hai bên ký kết hôm nay
bao gồm: Sửa đổi Điều 6 theo hướng quy định cụ thể các nguyên tắc và quy trình
tham vấn giữa hai Bên khi phát hiện ra hãng hàng không không đáp ứng các tiêu
chuẩn tối thiểu của ICAO về an toàn hàng không và công nhận bằng và chứng chỉ
có liên quan đến an toàn hàng không do bên kia cấp.
Sửa đổi Điều 7 theo hướng đưa ra các quy
định cụ thể đối với việc các Bên cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm
an ninh hàng không, chống các hành vi can thiệp bất hợp pháp, phù hợp với các
Công ước đa phương liên quan mà các Bên đã tham gia ký kết; quy định trách nhiệm
của mỗi bên nhằm đảm bảo các biện pháp an ninh cần thiết cho chuyến bay của Bên
kia trong lãnh thổ mình; quy định các hãng hàng không phải tuân theo các quy định
đối với an ninh do Bên kia đề ra khi bay trong lãnh thổ quốc gia đó; trách nhiệm
hỗ trợ lẫn nhau khi có các can thiệp an ninh bất hợp pháp, quy định việc trao đổi
ý kiến giữa hai Bên khi có một Bên phát hiện Bên kia đã đi chệch ra khỏi các
quy định về an ninh hàng không chung.
Sửa đổi Điều 10 theo hướng nới lỏng việc
kiểm soát giá cước vận chuyển hàng không quốc tế; giá cước không yêu cầu phải đệ
trình và có hiệu lực ngay. Nhà chức trách chỉ can thiệp khi phát hiện các hành
động bất thường gây ảnh hưởng tới cạnh tranh lành mạnh như mức giá quá cao, quá
thấp hoặc có trợ giá từ Chính phủ.
Sửa đổi Phụ lục (Bảng đường bay) theo hướng
không hạn chế các điểm khai thác trên các đường bay giữa hai nước: các điểm xuất
phát, điểm giữa, điểm đến và điểm quá bất kỳ.
Quy định này nhằm tạo điều kiện cho cho
các hãng hàng không linh hoạt trong hoạt động khai thác đường bay mà không đồng
nghĩa với việc trao đổi thương quyền 5 (quyền vận chuyển hành khách, hàng hóa
giữa quốc gia cấp quyền và quốc gia thứ 3). Việc trao đổi thương quyền 5 sẽ do
Nhà chức trách hàng không hai nước xem xét, thỏa thuận sau trên cơ sở nhu cầu
khai thác và tình hình, nhu cầu thị trường.
Thanh Tùng
Theo
Báo Giao Thông
2,740
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN