Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Đình
Tuấn, hiện sinh sống và làm việc tại CH Liên bang Đức phản ánh: Ngày
21/12/2014, ông Tuấn về nước thăm gia đình. Khi đến sân bay Nội Bài, ông Tuấn
không nhận được hành lý ngay, theo giải thích của nhân viên sân bay, hành ký bị
kẹt lại và nhân viên sân bay sẽ đưa hành lý về nơi ở của ông.
Ngày hôm sau, ông Tuấn nhận được hành
lý, tuy nhiên ông phát hiện va li bị rạch và ông bị mất một số đồ dùng cá nhân.
Ông Tuấn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp bảo đảm an toàn
hành lý cho khách hàng.
Tiếp nhận phản ánh này, sau khi tiến
hành làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh thông tin phản
ánh của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) trả lời như
sau:
Hành khách Nguyễn Đình Tuấn đi theo hành
trình MUC-BKK-HAN (Munich-Bangkok-Hanoi) trên chuyến bay TG560 của Hãng hàng
không Thai Airway (TG) Bangkok về tới Nội Bài lúc 9h30 ngày 21/12/2014, đã bị
thất lạc 1 vali hành lý ký gửi, số thẻ TG405503 (trên thẻ thể hiện khối lượng của
kiện hành lý là 27kg).
Ngày 22/12/2014, hành lý của hàng khách
Tuấn đã về đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, bị rách khoảng 60cm trong khi
vali vẫn có khoá. Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) là công ty phục
vụ mặt đất cho TG đã tiến hành trả hành lý cho hành khách Tuấn tại địa chỉ báo
tại Hà Nội.
Lúc nhân viên NIAGS đến nhà trả hành lý,
ông Tuấn không có nhà và uỷ quyền cho ông Đặng Đình Hải thay mặt nhận. Biên bản
ký nhận giữa nhân viên Nguyễn Bá Cường của NIAGS và ông Hải có liệt kê tất cả
các đồ đạc của ông Tuấn trong vali và ký nhận khối lượng kiện hành lý là
26,8kg, thiếu hụt so với khối lượng khi làm thủ tục tại Đức thể hiện trên hệ thống
là 0,2kg.
Theo tờ trình của nhân viên trả hành lý
Nguyễn Bá Cường, ngay lúc kiểm đếm đồ đạc xong đã gọi điện cho ông Tuấn và ông
Tuấn xác nhận đồ đạc đã đủ và chỉ không nhớ có 30 hay 40 hộp thực phẩm chức
năng (trên thực tế, trong vali có 30 hộp). Nhân viên Nguyễn Bá Cường đã để lại
số điện thoại liên lạc, sau đó có gọi điện cho ông Tuấn ngày 25/12/2014, ông Tuấn
đã xác nhận chỉ mất một số vật dụng cá nhân gồm bàn chải, kem đánh răng, thuốc
uống và thông báo không có khiếu nại gì.
Tuy nhiên, đến khi Thanh tra Cục Hàng
không Việt Nam liên lạc với ông Tuấn qua email ngày 30/1/2015 thì nhận được phản
hồi từ ông Tuấn ngày 3/2/2015, cung cấp thông tin đã bị mất một số đồ đạc như
sau: 1 vali mua ở Đức 100 Euro, 1 hộp nước hoa Chanel, 2 hộp kem đánh răng trắng
loại đặc biệt, 2 hộp nước tắm, 1 hộp kem dưỡng da.
Vì sự chênh lệch giữa khối lượng ghi nhận
trên hệ thống thông tin hàng không toàn cầu và khối lượng thực tế khi bàn giao
cho hành khách là 0,2kg; thông tin ông Tuấn cung cấp cho cơ quan Thanh tra Cục
Hàng không Việt Nam, cho nhân viên NIAGS tại các thời điểm khác nhau (ngày 23
và ngày 25/12/2014) không thống nhất và hầu hết các đồ đạc ông Tuấn khai báo mất
thì đã có trong danh mục hàng hoá kê khai trong biên bản mở vali (chỉ thiếu 2 hộp
kem đánh răng), do vậy Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng, việc ông Tuấn cung cấp
thông tin mất đồ đạc như trên là không có cơ sở.
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam tiến
hành xác minh thông tin tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Thanh tra đã gửi lại
thư điện tử cho ông Tuấn vào ngày 6/2/2015, đề nghị xác minh lại thông tin, tuy
nhiên cho đến nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn không nhận được phản hồi từ ông
Tuấn.
Giải
pháp ngăn ngừa tình trạng mất cắp hành lý
Cục Hàng không Việt Nam áp dụng các biện
pháp tổng thể từ việc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra; yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi quy
trình phục vụ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong vận
chuyển bằng đường hàng không.
Để tăng cường công tác chống mất cắp
hành lý, hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị số 5502/CT-CHK ngày
31/12/2014 gửi cho tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng không và có kế
hoạch cụ thể về việc chống mất cắp hành lý, hàng hoá và bảo đảm an ninh, trật tự
trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
Rút kinh nghiệm từ sự việc liên quan đến
phản ánh của ông Nguyễn Đình Tuấn, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn ngày
13/2/2015, yêu cầu Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài bình giảng, chấn chỉnh,
sửa đổi, bổ sung quy trình chặt chẽ để ngăn ngừa nguy cơ mất cắp hành lý và
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.
Thông qua sự việc trên, Cục Hàng không
Việt Nam đã nghiêm túc xem xét, rà soát, bổ sung các quy định về cung cấp dịch
vụ theo hướng mọi khâu phải có người chịu trách nhiệm cá nhân, đồng thời tăng cường
kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng không để nâng cao chất lượng, đáp ứng
yêu cầu công tác và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có thư gửi
cho ông Nguyễn Đình Tuấn để thông báo về nội dung phản ánh và gửi lời cảm ơn tới
khách hàng đã có ý kiến đóng góp với ngành Hàng không.
Theo
Chinhphu.vn
2,748
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN