
Cảng hàng không Phú Quốc sẽ được ACV bán
trong năm nay theo chỉ đạo của Bộ trưởng
Hàng
không quá hấp dẫn đầu tư
Mở đầu buổi làm việc của Bộ GTVT về huy
động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không hôm qua 25/2, Bộ trưởng
Đinh La Thăng khẳng định, tiềm năng hút vốn đầu tư vào hàng không là vô cùng lớn.
Không có công trình nào là không thể xã hội hóa được. Vấn đề chỉ là bàn xem làm
cách nào, cần thể chế chính sách gì để tiếp tục kêu gọi mạnh mẽ hơn đầu tư cho
hàng không.
Theo Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không” vừa được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê duyệt, ước tính nhu cầu vốn dành cho lĩnh vực này lên tới 230.215 tỷ đồng cho giai đoạn 2015-2020. Đề án dự kiến khả năng sử dụng nguồn vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ 30.724 tỷ đồng (13,3%); nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp 23.968 tỷ đồng (10,1%); nguồn vốn ODA 60.541 tỷ đồng (26,4%); vay thương mại 4.615 tỷ đồng (1,7%); phần còn lại (110.367 tỷ đồng) dự kiến huy động nguồn vốn góp cổ phần và hợp tác công tư (48,4%). |
“Chỉ số hành khách đi lại bằng đường
hàng không trên dân số của nước ta hiện nay mới là 1/3, trong khi đó của Mỹ là
ba lần, Singapore 10 lần. Điều này có nghĩa dư địa để phát triển hàng không còn
rất nhiều. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ đầu tư phát triển
hàng không”, Bộ trưởng cho biết.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nhấn mạnh,
căn cứ để thực hiện xã hội hóa là phải theo Hiến pháp 2013: Nhà nước khuyến
khích tất cả những doanh nghiệp, tư nhân đầu tư sản xuất những gì Nhà nước
không cấm; căn cứ theo Luật Hàng không sửa đổi vì được Quốc hội thông qua và
căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết XIII.
“Mục tiêu của xã hội hóa đầu tư vào hàng
không là xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.
Chúng ta không thể khuyến khích doanh nghiệp đầu tư máy bay hiện đại như A380,
Boeing 787-9 mà lại không có các CHK đủ khả năng tiếp nhận. Chúng ta không thể
xây dựng được những hãng hàng không tiêu chuẩn bốn sao trong khi cơ sở hạ tầng
lại chỉ hai sao, ba sao”, Bộ trưởng nói.
Tìm
vốn cho CHK Long Thành không khó
“Năm nay, ACV phải bán được CHK Phú Quốc,
để tập trung vốn làm công trình “để đời” là CHK quốc tế Long Thành, cùng đó là
một số CHK khác ở khu vực phía Bắc như Lai Châu. Rõ ràng mật độ sân bay phía Bắc
mỏng hơn nhiều so với phía Nam, nhất là ở Tây Bắc”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu
tiếp tục tập trung mở rộng CHK Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng từ nguồn xã hội hóa. Nhà nước
chỉ làm những gì gắn với an ninh quốc phòng, thúc đẩy KT-XH mà tư nhân không đầu
tư. Những gì xã hội hóa được, dứt khoát phải kêu gọi đầu tư.
“Nếu chúng ta thay đổi tư duy, suy nghĩ
theo hướng này thì làm CHK Long Thành không khó. CHK Long Thành lớn thật nhưng
nếu đầu tư phân kỳ hợp lý, cơ chế hợp lý thì hoàn toàn có thể triển khai được”,
Bộ trưởng nêu rõ.
Nhượng
quyền khai thác sảnh E nhà ga T1 Nội Bài cho Vietjet
Cũng tại buổi làm việc của Bộ GTVT về
huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ trưởng Đinh La
Thăng đã đồng ý nhượng quyền khai thác sảnh E nhà ga T1 Nội Bài cho Công ty CP
Hàng không Vietjet.
Trước đó, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP
Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được Bộ
nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế
Nội Bài trong thời hạn 20 năm. Đề xuất này của Vietjet được nêu ra trong bối cảnh
nhà ga T2 vừa được đưa vào khai thác và toàn bộ nhà ga T1 đã được chuyển thành
khu vực phục vụ khách bay nội địa.
“Trong chiến lược phát triển của mình,
Vietjet luôn mong muốn có được những cơ sở hạ tầng vững chắc tại các cảng hàng
không, sân bay để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bền vững của hãng” - ông Hùng cho
biết.
Thanh Bình
Theo
Báo Giao Thông
3,100
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN