
Công văn 9689/BTC-KTN: Cơ chế triển khai mô hình hợp tác 3 Nhà (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp) (Hình từ Internet)
Bộ Tài chính ban hành Công văn 9689/BTC-KTN ngày 30/6/2025 về việc cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện mô hình hợp tác "3 Nhà".
 |
Công văn 9689/BTC-KTN |
Công văn 9689/BTC-KTN: Cơ chế triển khai mô hình hợp tác 3 Nhà (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp)
Thực hiện nhiệm vụ được phân công tại điểm b khoản 1 Thông báo 25-TB/TGV ngày 24/5/2025 của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về việc hướng dẫn triển khai cơ chế tài chính đối với các nội dung chi trong mô hình hợp tác “3 nhà”; Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
- Mô hình hợp tác 3 nhà “Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp" là một chiến lược hợp tác quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực. Mô hình này tập trung vào việc kết nối, phối hợp ba bên để đạt được các mục tiêu chung, như nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Theo đó, đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương và doanh nghiệp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai mô hình hợp tác “3 nhà" đảm bảo hiệu quả.
- Triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế tư nhân, Chính phủ đã triển khai xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích việc kết nối hợp tác “3 nhà” như sau:
+ Nghị định 88/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết 193/2025/QH15 đã quy định về thí điểm cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số với nhiều điểm mới quan trọng, nhiều chính sách ưu đãi vượt trội như:
(1) Chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ;
(2) Lập dự toán, phân bổ và quyết toán kinh phí theo cơ chế quỹ tạo thông thoáng cho các tổ chức khoa học, đơn vị nghiên cứu gắn với vai trò quản lý của cơ quan quản lý về khoa học công nghệ;
(3) Hướng dẫn về chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu của doanh nghiệp....
Về nội dung, định mức chỉ làm cơ sở xây dựng dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo (trong đó bao gồm các nhiệm vụ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, viện nghiên cứu), đề nghị thực hiện theo quy định tại Thông tư 03/2023/TT-BTC quy định lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ và Thông tư 02/2023/TT-BKHCN hướng dẫn một số nội dung chuyên môn phục vụ công tác xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước và các văn bản quy định pháp luật khác có liên quan. Việc quản lý, sử dụng kinh phí sau khi được cấp có thẩm quyền giao dự toán thực hiện theo cơ chế khoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ.
+ Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi thuế đã được quy định tại các luật thuế và thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội thông qua các Luật thuế, trong đó đã quy định cụ thể lĩnh vực, địa bàn ưu đãi thuế, trong đó có các chính sách cụ thể cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lĩnh vực khoa học và công nghệ và một số chính sách mới, đặc thù mới, vượt trội nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác với viện, trường trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
+ Về mua sắm công, Quốc hội đã thông qua dự án Luật sửa đổi 08 Luật ngành tài chính tại kỳ họp thứ 9 khoá XV (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025). Trong đó, nội dung sửa đổi Luật Đấu thầu đã tập trung vào tháo gỡ các điểm nghẽn trong mua sắm công để thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số; đơn giản hoá quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian trong đấu thầu; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự linh hoạt trong lựa chọn nhà thầu, trong đó mở rộng các trường hợp chỉ định thầu, đặt hàng, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt cho các gói thầu (bao gồm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia); đồng thời, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia là hàng hóa, dịch vụ được đặt hàng.
+ Về cơ chế hợp tác công tư: Bộ Tài chính đã chủ trì trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó đã có quy định về hợp tác giữa Nhà nước, tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp.
- Đối với lĩnh vực giáo dục, hiện nay, Luật Giáo dục Đại học sửa đổi nhằm hoàn thiện khung pháp lý để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các vấn đề về nghiên cứu khoa học; chính sách “đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp và tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp” là một trong năm chính sách cơ bản đang được nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) thể hiện rõ hơn việc ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, hiện nay Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KH&CN trong cơ sở giáo dục đại học. Do đó, đề nghị các bộ, cơ quan, đơn vị đề xuất các nội dung cụ thể về mô hình hợp tác giữa “3 nhà” gửi Bộ GD&ĐT trong quá trình sửa đổi các Luật nêu trên, trong đó cần xác định rõ vai trò dẫn dắt, kiến tạo của Nhà nước trong liên kết 3 Nhà, làm rõ mô hình hoạt động, trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
Trên cơ sở các cơ chế, chính sách hiện hành, đề nghị các Bộ, cơ quan quản lý lĩnh vực chủ động rà soát, nghiên cứu, chủ trì ban hành hướng dẫn theo thẩm quyền góp phần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện mô hình hợp tác "3 nhà".
Xem thêm tại Công văn 9689/BTC-KTN ban hành ngày 30/6/2025.
69
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN