
Phó
Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các
địa phương trong năm 2015 tiếp tục siết chặt các biện pháp để kéo giảm hơn nữa
các vụ TNGT
Khó mấy cũng quyết kéo giảm TNGT
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2014 TNGT đã giảm cả
ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây cũng là năm giảm
được số người chết do TNGT dưới 9 nghìn người. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số
vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô; đặc biệt là
trong các tháng cuối năm. Số người chết do TNGT đường thủy tăng. TNGT trên địa
bàn nông thôn diễn biến phức tạp...
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Không có chuyện làm đường cho phù hợp với xe quá tải Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các địa phương. Liên quan đến việc kiểm soát tải trọng, cùng với việc hoàn thành các dự án mở rộng QL1, toàn bộ các tuyến BOT sẽ được đặt trạm cân. Tất cả xe vi phạm đều bị phạt và buộc quay đầu hạ tải. Đề nghị Bộ Công an xem xét xử lý hành vi cố tình phá hoại tài sản quốc gia đối với doanh nghiệp cố tình chở quá tải. Vượt quá tải trọng 5 tấn, 10 tấn cũng là phá hoại tài sản quốc gia, còn chở 100 tấn nếu đi đúng tải vẫn không vấn đề gì, không có chuyện làm đường cho phù hợp đối với xe quá tải. |
Năm 2014, có 52 tỉnh, thành phố giảm số người chết do TNGT, trong
đó 10 địa phương giảm sâu trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc
Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Tuy
nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết tăng, trong đó năm tỉnh tăng trên
10% là: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre. Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương này phải tự kiểm điểm, xem xét việc
thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Theo Phó Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề ra nhiệm vụ và giải
pháp cho năm 2015 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư,
Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề
“Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục
tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Các cấp, các ngành, các địa phương cần
tiếp tục triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT từ 5-10% cả ba tiêu chí, đồng
thời cải thiện tốt hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí
Minh.
Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo địa phương đã thể hiện quyết tâm tiếp
tục kéo giảm TNGT dù còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND
tỉnh Cà Mau cho biết, mục tiêu năm 2015 sẽ cố gắng giảm tiếp TNGT từ 5 - 10%.
Tuy nhiên, ông Tươi cũng nhận định đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với địa bàn
rộng như Cà Mau. Năm qua, Cà Mau chỉ có 18 người chết do TNGT, năm nay giảm
tiếp từ một đến hai người cũng phải cố gắng”, ông Tươi nói.

Bộ
trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại
Hội nghị
Sớm có hướng dẫn chi đảm bảo ATGT
Đây là một trong những vấn đề được nhiều tỉnh quan tâm tại hội
nghị. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, khó khăn hiện
nay là lực lượng mỏng, nhưng cơ chế chi tiền cho đảm bảo ATGT đang vướng. Năm
qua thu được 67 tỷ đồng từ xử phạt ATGT, nhưng chi tiêu rất khó. Bà Thủy
cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại nguồn kinh phí xử phạt để bồi dưỡng và
mua sắm trang thiết bị cho các lực lượng đảm bảo ATGT.
Ông Phạm Thành Tươi cũng thẳng thắn đề nghị Bộ Tài chính sớm có
hướng dẫn chi để đảm bảo cho cả lực lượng làm nhiệm vụ ở cấp xã. Thu chi nên
giao cho địa phương quyết định sẽ sát hơn, nếu giao cho Bộ Công an sau đó điều
phối lại khó đảm bảo.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung
cho biết, năm 2014, các ngành và địa phương được bố trí ngân sách khá lớn để
đảm bảo ATGT. Các khoản thu phạt vi phạm ATGT vẫn để 100% chi cho công tác bảo
đảm ATGT, trong đó có chi xăng xe cho lực lượng đảm bảo ATGT và đầu tư trang
thiết bị. Theo quy định, các địa phương phải lập dự toán mới được chi. Hiện 70%
khoản thu phạt vi phạm ATGT để lại Bộ Công an. Các địa phương lập dự toán gửi
Bộ Công an để phân bổ.
Sau khi nghe các bên báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao
Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành chức năng xử lý dứt điểm vấn đề này.
K.Linh - K.Hà - T.Anh
Theo
Giao thông vận tải
Phó
giám đốc công an phụ trách CSGT cũng phải thường xuyên ra đường Thượng tướng Lê Quý Vương,
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tới đây Bộ sẽ tăng cường kiểm tra chấn chỉnh
hoạt động của CSGT kể cả công khai và bí mật để phát hiện, xử lý kịp thời. Năm 2014, Bộ Công an đã chỉ
đạo nhiều vấn đề trọng tâm như: Chấn chỉnh tình trạng quá tải, xử lý “cò” và
môi giới né các trạm kiểm soát tải trọng, xử lý tiêu cực trong khi thi hành
công vụ... “Chúng tôi rất quyết liệt đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên
các tuyến giao thông. Đã có hơn 1 nghìn đối tượng phạm pháp hình sự hoạt động
trên các tuyến giao thông bị bắt giữ. Trên đường thủy, vấn đề khai thác cát
trái phép cũng đã được tập trung điều tra xử lý”, Thượng tướng Lê Quý Vương
nói và cho biết, muốn kéo giảm TNGT bền vững, phải làm đồng bộ, kiên trì, quyết
liệt. Trước hết, về con người, chỉ huy phải mạnh, phương tiện phải siết chặt,
tổ chức giao thông phải khoa học và hợp lý. Công tác tuyên truyền phải đẩy mạnh
để nâng cao ý thức của người dân. Để tăng cường bảo vệ an
ninh trật tự trong năm 2015, Bộ Công an đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện
cao điểm bảo đảm ATGT dịp lễ, Tết và sẽ thực hiện thường xuyên. Cao điểm này
được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ cuối tháng 12/2014 đến cuối tháng 1/2015. Đợt 2
từ 1/2 đến 15/3. Sau đó sẽ tổ chức rút kinh nghiệm. Cũng theo Thượng tướng Lê
Quý Vương, Thủ tướng vừa quyết định Cục CSGT trực thuộc Bộ Công an nên sự chỉ
đạo tới đây sẽ sát sao và hiệu quả hơn. Chúng tôi đề nghị ứng dụng thêm nhiều
khoa học kỹ thuật vào TTKS, hướng tới xử phạt qua hình ảnh, phạt qua tài khoản.
Với khẩu hiệu Bộ Công an đề ra trong năm 2015 là “Chủ động - Kỷ cương - Trách
nhiệm - Hiệu quả”, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của CSGT kể
cả công khai và bí mật để phát hiện và xử lý kịp thời. Tôi đề nghị các công
an địa phương ngoài chỉ huy trưởng và phó phòng CSGT, ít nhất Phó Giám đốc phụ
trách phải thường xuyên ra đường kiểm tra, để biết khó khăn và thuận lợi gì.
Riêng công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ đã quy định chế độ thông tin báo
cáo riêng về ATGT, cập nhật hàng ngày, hàng tuần và có phân tích tổng hợp để
tham mưu xử lý kịp thời. Thiện Anh |
2,746
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN