
Thứ
trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA có biện pháp mạnh, cắt, chuyển hợp đồng các nhà thầu
không đảm bảo tiến độ
“Sốt ruột” với cốt liệu đá
Theo
ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban
QLDA Thăng Long), đơn vị cùng các nhà thầu đang nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thi
công. Trong đó, 2 gói 12 và 13 đã xong công tác nền.
Tuy
nhiên, áp lực thời tiết, công tác mặt bằng thời gian qua khiến tiến độ bị ảnh
hưởng, đặc biệt là việc tập kết các hạng mục cấp phối đá dăm tại các nhà thầu,
đơn vị thi công đạt thấp. Phần lớn các gói thầu mới chỉ tập kết 2-3.000m3 đá
dăm, trong tổng khối lượng hàng chục ngàn m3.
Theo
ông Đinh Tiến Hiệp, Phó giám đốc ĐHDA thuộc Tổng công ty Trường Sơn, có tình
trạng này do đặc thù các mỏ đá trên địa bàn hạn chế về khối lượng, trữ lượng và
công nghệ sản xuất. Mưa kéo dài khiến các chủ mỏ không cung ứng đủ cấp phối đá
dăm cho các đơn vị.
Hiện,
nhà thầu Trường Sơn chủ động bố trí 3 trạm trộn tại các vị trí thi công, tiến
hành 2/3 điểm thảm thí điểm bê tông nhựa để tiến hành đánh giá, triển khai đại
trà trong những tháng tới.
Thứ
trưởng Thể cho rằng Bộ tạo mọi điều kiện cho các dự án, nhà thầu nhưng tiến độ
thi công vẫn rất chậm. Bình quân cả nước khối lượng thực hiện của các dự án
trái phiếu chính phủ đạt trên 40%, nhưng tại Phú Yên hầu hết chỉ đạt khoảng
trên dưới 31%.
“Với
tiến độ này, đáng ra phải cắt 5-7 nhà thầu nhưng chưa thấy nhà thầu nào bị xử
lý", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Hải cho biết tiếp tục đốc thúc các
nhà thầu, có giải pháp đảm bảo tiến độ thi công ngay thời gian tới
Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám
đốc ĐHDA, Tổng công ty 789 báo cáo Thứ trưởng, giá trị hợp đồng đạt thấp do
chưa thể triển khai việc thảm bê tông nhựa. Tới đây, tình hình sẽ khả quan hơn.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Thể lưu ý các nhà thầu không thể chủ quan. Có thể thiếu
cốt liệu đá, trạm trộn bê tông, thậm chí chất lượng bê tông nhựa không đạt phải
dừng thi công, lúc đó sẽ khó đảm bảo được tiến độ..
Trong
khi đó, báo cáo lãnh đạo Bộ, Phó trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng cho biết kiểm tra thực tế cho thấy chất lượng phòng thí
nghiệm, cốt liệu đá dăm đều không đạt yêu cầu.
Mặt
bằng đã bàn giao nhưng dân chưa đồng thuận
Theo
ông Hải, khác với các dự án QL tại các tỉnh, thành khác, Phú Yên có số hộ phải
GPMB thuộc loại “nhiều nhất nước” với tổng số hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng. Trong
đó, giải tỏa trắng, cần bố trí tái định cư (TĐC) là hơn 1.000 hộ. Tổng mức kinh
phí GPMT hơn 590 tỷ đồng.

Áp lực mùa mưa, khối lương GPMB khiến dự
án QL1 qua Phú Yên gặp khó
Áp
lực GPMB lớn, tuy nhiên theo Giám
đốc Điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban QLDA Thăng Long), nhờ
sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ban điều hành dự án, đến nay kinh phí bố
trí cho địa phương phục vụ công tác đền bù, GPMB đạt 433 tỷ đồng, hầu hết đã
được giải ngân. Công tác kê khai kiểm đếm, phê duyệt phương án cho các hộ dân
bị ảnh hưởng đạt 100%. Tính theo chiều dài tuyến QL, có hơn 99% số diện tích
đất GPMB được bàn giao.
Bên
cạnh đó, ngành chức năng nỗ lực giải quyết tình trạng TĐC tập trung, hiện đạt
hơn 40% khối lượng. Phú Yên triển khai thi công 16/16 TĐC với tổng giá trị giải
ngân được gần 130 tỷ đồng.
Tuy
nhiên, theo ông Hải, khó khăn hiện nay là một số đoạn đã bàn giao mặt bằng cho
dự án nhưng chủ đầu tư, nhà thầu chưa thể thi công do một số hộ dân cản trở,
không cho thi công vì chưa chấp thuận phương án đền bù, với chiều dài khoảng
1,7km.
“Tại
nhiều đoạn tuyến sau khi mở rộng, một số nhà dân nằm quá thấp hoặc quá cao so với
mặt đường hoàn thiện, hay không có lối đi khi dự án hoàn thành. Điều này ảnh
hưởng đến sinh hoạt, đi lại của các hộ dân khiến những hộ này chưa chấp thuận
bàn giao mặt bằng cho dự án”, ông Hải nói.
Đại
diện nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn cũng kiến nghị: Mặt bằng đã được bàn giao
“sạch” nhưng quá cận kề thời điểm mùa mưa kéo dài của miền Trung nên các đơn vị
rất khó để thi công. Nhiều vị trí đơn vị thi công đã đào rãnh nhưng buộc phải
lấp đất lại cho dân đi vì họ chưa đồng thuận.
Không
nghỉ Tết trên công trường
Kết
luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thể nhắc nhở Ban QLDA Thăng Long, phê bình
các nhà thầu đạt khối lượng dưới 40%, đặc biệt các nhà thầu hiện chỉ đạt trên
dưới 20%. Nửa tháng nữa, các nhà thầu chưa hoàn chỉnh hồ sơ, Bộ sẽ kiểm tra và
xử lý nghiêm, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chủ đầu tư, các nhà thầu đang tranh thủ
thời tiết tốt đẩy mạnh thi công sau một thời gian dài tiến độ không đáp ứng yêu
cầu
Liên quan kiến nghị vướng
mắc mặt bằng, Lãnh đạo Bộ GTVT giao cho Ban QLDA Thăng Long cùng nhà thầu, phối
hợp địa phương lên danh sách, báo cáo chi tiết các vương mắc này cho Bộ, trước
ngày 15/1/2015.
Thứ
trưởng chỉ đạo “nóng” ngay sau cuộc họp ngày 29/12, Ban QLDA và các nhà thầu
lập tức huy động nhân lực, vật tư, trang thiết bị tập kết tại hiện trường, sẵn
sàng các biện pháp thi công, không thể chủ quan.
Mỗi
gói thầu, chọn ra vài trăm mét, kiểm tra nền đường để hoàn chỉnh các lớp cấp
phối để khi có điều kiện thuận lợi là thảm BTN ngay. Ban QLDA Thăng Long phải
có biện pháp rà soát, đánh giá lại năng lực các nhà thầu. Nhà thầu nào yếu, kém
không đáp ứng tiến độ sẽ cắt, chuyển hợp đồng.
Thứ
trưởng yêu cầu từ nay đến hết 10 ngày tới, các nhà thầu, Ban QLDA Thăng Long
kiểm tra, đảm bảo các tiêu chí phòng thí nghiệm hiện trường. Đồng thời, có các
giải pháp cụ thể nâng cao chất liệu cốt liệu đá. Nghiêm cấm không được sử dụng
đá chất lượng thấp.
Ông
Nguyễn Xuân Hưng báo cáo đơn vị đã lắp trạm trộn để kết thúc mùa mưa là tiến
hành các cấp phối đá dăm, thảm BTN. Biện pháp là thi công cuốn chiếu và cam kết
thời hạn cán đích đúng tiến độ. 100% quân số ở lại bám công trình, cả trong Tết
dương và âm lịch.
Thứ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị chức năng
tăng cường kiểm tra, xử lý nặng các nhà thầu nếu không đảm bảo ATGT, đặc biệt
trong cao điểm lễ Tết. Theo ông Hải - Giám đốc Điều hành DA nâng
cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên (Ban QLDA Thăng Long), thực tế nguồn vốn bảo trì
dự án chỉ có 3,6 tỷ nhưng phạm vi lên đến trên 64km trong vòng một năm. Trong
khi đó, hư hại lên đến khoảng 6.000m2 phải xử lý ổ gà. Các nhà thầu đã dùng
cấp phối đá dăm để xử lý nhưng do mưa, bão nên tái phát hư hỏng. Lãnh đạo Sở GTVT Phú Yên cũng nhận định
thời tiết mưa kéo dài, liên tục nên việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo ATGT gặp
khó. |
Xuân Huy
Theo
Giao thông vận tải
2,570