
Chính sách phát triển thị trường thương mại điện tử hướng tới bảo vệ môi trường (Hình từ internet)
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Chính sách phát triển thị trường thương mại điện tử hướng tới bảo vệ môi trường
Theo Quyết định 1568/QĐ-BCT thì có quy định phê duyệt tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 với nội dung về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm chủ yếu xây dựng và hoàn thiện thể chế về chính sách phát triển thị trường thương mại điện tử hướng tới bảo vệ môi trường sau đây:
- Xây dựng các cơ chế, chính sách ưu tiên tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương, vùng miền và khu vực trên các nền tăng số về thương mại điện tử; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các giải pháp chính sách nhằm tăng giao dịch các sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu uy tín và có hàm lượng nội địa hoá cao trên các nền tảng số về thương mại điện tử,
- Xây dựng chính sách thúc đẩy hỗ trợ xây dựng, phát triển các sản thương mại điện tử trong nước nói chung và các chính sách mua bán, sáp nhập nói riêng, tiến tới hình thành nền tảng thương mại điện tử trong nước phát triển mạnh mẽ, có đủ năng lực cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế; hỗ trợ các nền tảng thương mại điện tử nội địa tăng cường kiểm soát, nâng cao năng lực và sự chủ động, tránh bị phụ thuộc vào hệ thống phân phối nước ngoài cũng như các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài;
- Nghiên cứu, xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai các giải pháp về bưu chính, vận chuyển hỗ trợ thương mại điện tử;
- Xây dựng các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử;
- Nghiên cứu, xây dựng, cập nhật các chính sách để tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế và các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động, sự kiện ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh; các sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá trên không gian mạng;
Xây dựng chính sách để phát triển hệ sinh thái số, hạ tầng số hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy hàng hoá Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới;
- Hỗ trợ các sáng kiến đổi mới trong phát triển thương mại điện tử hướng tới bảo vệ môi trường;
- Xây dựng và ban hành bộ tiêu chí quốc gia đánh giá thương mại điện tử bền vững;
- Xây dựng các chính sách đặc thù ưu đãi thuế, chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đầu tư và phát triển thương mại điện tử có tính bền vững tại Việt Nam;
- Xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử như xây dựng, triển khai các chương trình ươm tạo doanh nghiệp, gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm để thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp của lĩnh vực thương mại điện tử;
- Xây dựng các chính sách giúp doanh nghiệp tự xây dựng và thực hiện các giải pháp thương mại điện tử bền vững nhằm giảm lượng rác thải từ quá trình sản xuất và vận chuyển, tạo ảnh hưởng tích cực đến môi trường trong các giao dịch thương mại điện tử,
- Xây dựng chính sách, quy hoạch phát triển kho và trung tâm phân phối hàng hoá thông minh trong thương mại điện tử, ưu tiên đầu tư vào công nghệ tự động hoá nhằm giảm thời gian và tối ưu hoá quy trình xử lý hàng hoá; chú trọng xây dựng các kho hàng có thiết kế giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo trong chu trình xử lý;
- Xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người bán hàng trong thương mại điện tử sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên nguyên liệu tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân huỷ nhằm giảm thiểu lượng rác thải;
- Xây dựng bộ tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp đóng gói hàng hóa trong thương mại điện tử theo hướng bảo vệ môi trường;
- Căn cứ chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng, của từng địa phương và kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử của địa phương gắn với thúc đẩy liên kết vùng, khai thác tốt nhất lợi thế của mỗi địa phương về nguồn nguyên liệu, logisties, nhân lực, năng lực sản xuất và nuôi trồng;
- Xây dựng khung khổ chính sách tổng thể quản lý và phát triển thương mại số, tập trung vào một số nội dung như:
+ Đảm bảo tính minh bạch của thông tin và tiếp cận thông tin;
+ Đảm bảo sự không phân biệt đối xử giữa các sản phẩm số với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ truyền thống;
+ Tránh các biện pháp mang tính hạn chế thương mại số, cân bằng giữa mục tiêu quản lý thương mại số với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của thương mại số;
+ Đảm bảo tự do luctiv. chuyển dữ liệu xuyên biên giới đồng thời có các biện pháp đảm bảo tính giải trình, trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu;
- Đo lường, thống kê dữ liệu, giao dịch thương mại số.
>> Xem thêm tại Quyết định 1568/QĐ-BCT Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.
19
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN