
Cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025 (Hình từ Internet)
Ngày 05/06/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 4974/VPCP-KSTT về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
 |
Công văn 4974/VPCP-KSTT |
1. Cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025
Thực hiện Kết luận của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong các cơ quan đảng (Thông báo 14-TB/TGV ngày 21/4/2025), để bảo đảm việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, liền mạch, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, Văn phòng Chính phủ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tập trung triển khai một số nhiệm vụ.
Trong đó, khẩn trương tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp (dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần), nhất là các dịch vụ công trực tuyến ít phát sinh hồ sơ để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Kịp thời công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính ngay sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ công bố, công khai các thủ tục hành chính chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh.
2. Các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia
Các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính bao gồm:
- Danh mục thủ tục hành chính;
- Danh mục dịch vụ công trực tuyến;
- Danh mục cơ quan;
- Danh mục đơn vị hành chính;
- Danh mục ngành, lĩnh vực;
- Danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
- Danh mục tài khoản của đơn vị kho bạc nhà nước mở tại ngân hàng thương mại;
- Danh mục các khoản thu nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước;
- Danh mục ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
- Các danh mục khác theo yêu cầu Thủ tướng Chính phủ.
(Theo Điều 6 Quyết định 31/2021/QĐ-TTg)
3. Nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia
Tại Điều 4 Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia như sau:
- Việc quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giao dịch điện tử, an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
- Việc tổ chức thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Các thông tin được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật liên tục, kịp thời theo các quy định hiện hành. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm.
- Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối thông suốt, liên tục với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm việc vận hành 24 giờ tất cả các ngày trong tuần.
- Việc tham gia quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành.
- Việc khai thác, sử dụng lại thông tin của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.
Nguyễn Thị Mỹ Quyền
37
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN