Các đại học, trường đại học phải giải trình khi thay đổi tổ hợp xét tuyển (Công văn 2864)

Tại Công văn 2864/BGDĐT-GDĐH năm 2025 của Bộ GD&ĐT, đã có yêu cầu các đại học, trường đại học phải giải trình khi thay đổi tổ hợp xét tuyển.

Các đại học, trường đại học phải giải trình khi thay đổi tổ hợp xét tuyển

Các đại học, trường đại học phải giải trình khi thay đổi tổ hợp xét tuyển (Hình từ internet)

Bộ GD&ĐT tạo ban hành Công văn 2864/BGDĐT-GDĐH ngày 06/6/2025 về việc yêu cầu rà soát và công bố thông tin tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.

Các đại học, trường đại học phải giải trình khi thay đổi tổ hợp xét tuyển

Cụ thể, theo nội dung tại Công văn 2864/BGDĐT-GDĐH năm 2025, trong những ngày qua, báo chí và thí sinh phản ánh về việc một số trường đại học công bố thông tin tuyển sinh chưa đầy đủ, có một số thông tin thay đổi phần nào gây tâm lý lo lắng, bị động cho thí sinh.

Qua đó, để cung cấp thông tin tuyển sinh năm 2025 đầy đủ, chính xác. Bộ GD&ĐT yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học, trường sĩ quan đào tạo trình độ đại học, trường cao đẳng đào tạo ngành Giáo dục Mầm non (CSĐT):

- Thực hiện đúng Quy chế và Hướng dẫn tuyển sinh. Rà soát các phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo xét tuyển của từng phương thức đảm bảo công bằng; không ảnh đến quyền lợi thí sinh, nhất là trong thời điểm hiện nay thí sinh đã hoàn thành việc đăng ký Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025; có trách nhiệm giải trình khi thay đổi liên quan đến phương thức, tổ hợp xét tuyển.

- Đối với dữ liệu sử dụng cho xét tuyển như: điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, kết quả học tập của thí sinh tốt nghiệp, kết quả điểm thi đánh giá năng lực, kết quả điểm thi đánh giá tư duy... do các đơn vị liên quan cung cấp trên hệ thống theo quy định tại Quy chế tuyển sinh.

- Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Thông tin tuyển sinh của CSĐT và các thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của CSĐT đầy đủ, chính xác.

Quy định phương thức tuyển sinh đại học từ năm 2025

Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển, cách thức tính điểm xét và xác định điều kiện trúng tuyển, trong đó:

- Các tiêu chí chủ yếu dùng để đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo;

- Tổng điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích (gọi chung là điểm cộng) đối với thí sinh có thành tích đặc biệt, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (tối đa 3 điểm đối với thang điểm 30);

- Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét, nhưng không thí sinh nào có điểm xét (tính cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này.

* Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác):

- Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn toán hoặc ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%; từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét;

- Đối với các chứng chỉ ngoại ngữ được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, cơ sở đào tạo được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển với trọng số tính điểm xét không vượt quá 50%;

- Trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh với trọng số tính điểm xét không dưới 25%.

* Đối với một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có nhiều phương thức tuyển sinh hoặc tổ hợp xét tuyển:

- Cơ sở đào tạo phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn thống nhất của Bộ GDĐT; bảo đảm tuyển chọn được các thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo;

- Không quy định mã xét tuyển riêng, chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển, trừ việc quy định chỉ tiêu xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 8 Quy chế này.

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ và quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển; trong đó phải dựa trên số liệu phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển các năm trước.

(Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT sửa đổi tại Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT, áp dụng từ 5/5/2025)

11

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác