Thông báo 266 về đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tại Thông báo 266/TB-VPCP, Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp về đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Thông báo 266

Đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Thông báo 266 (Hình từ Internet)

đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Theo Thông báo 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025, Phó Thủ tướng chủ trị cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư. Theo đó, có kết luận như sau:

Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan phát biểu tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tải sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công, như sau: Căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phi để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư. Khi xây dựng kịch bản cần lưu ý về lộ trình triển khai phù hợp (ưu tiên các dự án đang triển khai thi công thì nghiên cứu đầu tư luôn để tránh lãng phí và nghiên cứu cơ chế sử dụng tiếp các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án). Đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025; Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05 tháng 6 năm 2025.

Bộ Tài chính chỉ đạo VEC chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025 để tổng hợp, so sánh các phương án đầu tư.

Xem thêm tại Thông báo 266/TB-VPCP năm 2025.

Nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Vinspeed

Trước đó, theo Thông báo 230/TB-VPCP ngày 15/5/2025, Chính phủ họp về nghiên cứu đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (sau đây gọi tắt là Công ty Vinspeed). Theo đó, kết luận một số nội dung nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc của Vinspeed như sau:

(1) Đối với đề xuất cụ thể của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, giao Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp trên cơ sở đề xuất, ý kiến góp ý của các Bộ, cơ quan: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; báo cáo Thường trực Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách, đặc thù áp dụng riêng để thực hiện Dự án, trong đó:

- Bộ Tài chính đánh giá kỹ lưỡng các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ, gồm:

(i) đánh giá tính khả thi của việc chuyển hình thức từ đầu tư công sang đầu tư trực tiếp;

(ii) đánh giá tính khả thi, khả năng cân đối nguồn vốn của nhà nước để cho doanh nghiệp vay theo đề xuất của nhà đầu tư;

(iii) các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt riêng cho dự án (việc nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân vay không tính lãi suất với thời hạn vay 35 năm; về thời gian hoạt động của dự án là 99 năm; mức giá vé tối thiểu theo từng hạng và việc được hưởng các ưu đãi đầu tư khác quy định của luật…).

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn VinGroup theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.

- Các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ rà soát, góp ý và đánh giá tác động đối với các cơ chế chính sách do Công ty Vinspeed đề xuất.

** Về tiến độ thực hiện:

- Các Bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến, đề xuất các nội dung theo chức năng nhiệm vụ, gửi văn bản đến Bộ Xây dựng trước ngày 19/5/2025.

- Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng, trình Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ trước ngày 22/5/2025; báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (khi được cấp có thẩm quyền cho phép).

(2) Công ty Vinspeed chịu trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa nhà nước và tư nhân, trong đó làm rõ tính khả thi, tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư… từ đó chứng minh những ưu điểm khi tư nhân đầu tư: nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.

- Làm việc với các Bộ, cơ quan: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để làm rõ, hoàn thiện các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Thực hiện đúng cam kết về các nội dung đề xuất; nghiên cứu, có kế hoạch để xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt, đóng vai trò dẫn dắt để chuỗi công nghiệp đường sắt phát triển trường hợp được cấp có thẩm quyền quyết định.

Xem thêm tại Thông báo 230/TB-VPCP ngày 15/5/2025.

16

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác