
Sửa đổi quy định về lập sổ thuế, tổ chức xét duyệt sổ thuế (đề xuất) (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 27/5/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 7246/BTC-CST về việc dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư của Bộ Tài chính về thuế sử dụng đất nông nghiệp.
 |
Công văn 7246/BTC-CST |
Sửa đổi quy định về lập sổ thuế, tổ chức xét duyệt sổ thuế (đề xuất)
Tại khoản 2 Điều 1 Dự thảo Thông tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Mục III Thông tư 89 - TC/TCT năm 1993 hướng dẫn thi hành Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993 quy định chi tiết thi hành Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp.
* Lập số thuế:
Nguyên tắc là đất đăng ký số địa chính ở địa phương nào thì lập sổ thuế ở địa phương đó theo quy định tại Điều 9 Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993.
Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993 việc lập số thuế tiến hành như sau:
- Cơ quan thuế cơ sở tổng hợp kết quả tiếp thu ý kiến nhân dân và từng hộ nộp thuế ngay sau khi hết thời hạn niêm yết và báo cáo Uỷ ban nhân dân xã. Nếu có ý kiến trái ngược lớn về diện tích hoặc hạng đất tính thuế, thì phải kiểm tra xác định lại, sau đó tiến hành lập số thuế theo từng thôn (ấp, bản xóm) theo mẫu của Bộ Tài chính.
- Hội đồng tư vấn thuế xã giúp Uỷ ban nhân dân xã kết hợp với cơ quan thuế cơ sở kiểm tra, xác định các căn cứ tính thuế của từng hộ nộp thuế, đảm bảo phù hợp với tờ khai của hộ và kết quả phân hạng đất tính thuế. Những trường hợp sau khi niêm yết, hộ nộp thuế chưa thống nhất với Hội đồng tư vấn thuế xã và cơ quan thuế cơ sở về căn cứ tính thuế, mà Hội đồng tư vấn thuế xã và cơ quan thuế cơ sở không giải quyết được thì phải báo cáo Uỷ ban nhân dân xã để có ý kiến bằng văn bản cho hộ nộp thuế, trên cơ sở đó tiếp tục lập và hoàn thiện số thuế.
- Trường hợp tăng, giảm hộ nộp thuế thì cơ quan thuế cơ sở điều chỉnh số thuế”.
* Tổ chức xét duyệt sổ thuế
Sau khi lập xong số thuế, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã ký xác nhận, gửi cơ quan thuế cơ sở. Cơ quan thuế cơ sở cùng Hội đồng tư vấn thuế tổ chức duyệt: diện tích tính thuế, hạng đất tính thuế cho từng xã.
Trên cơ sở sổ thuế do các xã đã lập và ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế. cơ quan thuế cơ sở hoàn chỉnh tổng hợp kết quả duyệt sổ thuế báo cáo Uỷ ban nhân dân tinh, thành phố trực thuộc trung ương (trong văn bản này gọi chung là tỉnh) và cơ quan thuế cấp tỉnh.
Cơ quan thuế cấp tỉnh kiểm tra, xét duyệt số thuế của các xã có sự tham gia của các ngành liên quan (Hội đồng tư vấn). Trường hợp có ý kiến khác nhau thì Uỷ ban nhân dân tỉnh ra quyết định chỉ đạo lập lại số thuế.
Cục Thuế có trách nhiệm thường xuyên hoặc định kỳ kiểm tra số thuế sử dụng đất nông nghiệp của các địa phương.
Hiện hành, tại điểm 2 và điểm 3 Mục III Thông tư 89 - TC/TCT năm 1993 quy định về việc lập sổ thuế và tổ chức xét duyệt số thuế như sau:
* Lập sổ thuế:
Nguyên tắc là đất đăng ký sổ địa chính ở địa phương nào thì lập sổ thuế ở địa phương đó theo quy định tại Điều 9 Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993 của Chính phủ.
Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993 việc lập sổ thuế tiến hành như sau:
- Đội thuế xã tổng hợp kết quả tiếp thu ý kiến nhân dân và từng hộ nộp thuế ngay sau khi hết thời hạn niêm yết và báo cáo Uỷ ban nhân dân xã. Nếu có ý kiến trái ngược lớn về diện tích hoặc hạng đất tính thuế, thì phải kiểm tra xác định lại, sau đó tiến hành lập sổ thuế theo từng thôn (ấp, bản xóm) theo mẫu của Bộ Tài chính.
- Hội đồng tư vấn thuế xã giúp Uỷ ban nhân dân xã kết hợp với đội thuế xã kiểm tra, xác định các căn cứ tính thuế của từng hộ nộp thuế, đảm bảo phù hợp với tờ khai của hộ và kết quả phân hạng đất tính thuế. Những trường hợp sau khi niêm yết, hộ nộp thuế chưa thống nhất với Hội đồng tư vấn thuế xã và đội thuế xã về căn cứ tính thuế, mà Hội đồng tư vấn xã và đội thuế xã không giải quyết được thì phải báo cáo Uỷ ban nhân dân xã để có ý kiến bằng văn bản cho hộ nộp thuế, trên cơ sở đó tiếp tục lập và hoàn thiện sổ thuế.
* Tổ chức xét duyệt sổ thuế.
- Sau khi lập xong sổ thuế, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã ký xác nhận và trình Uỷ ban nhân dân huyện, đồng gửi Chi cục thuế. Chi cục thuế cùng Hội đồng tư vấn thuế giúp Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức duyệt: diện tích tính thuế, hạng đất tính thuế cho từng xã.
- Trên cơ sở sổ thuế do các xã đã lập và ý kiến của Hội đồng tư vấn, Chi cục thuế hoàn chỉnh tổng hợp kết quả duyệt sổ thuế báo cáo Uỷ ban nhân dân huyện thông qua để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (trong văn bản này gọi chung là tỉnh) và Cục thuế.
- Cục thuế giúp Uỷ ban nhân dân kiểm tra, xét duyệt sổ thuế của các huyện có sự tham gia của các ngành liên quan (Hội đồng tư vấn). Trường hợp có ý kiến khác nhau thì Uỷ ban nhân dân tỉnh ra quyết định chỉ đạo huyện phải duyệt lại sổ thuế.
- Sổ thuế của huyện đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh duyệt theo đề nghị của Cục thuế được dùng làm căn cứ để Uỷ ban nhân dân huyện duyệt sổ thuế chính thức cho các xã và cho các hộ nộp thuế do huyện quản lý.
- Tổng cục Thuế có trách nhiệm thường xuyên hoặc định kỳ kiểm tra sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp của các địa phương.
|
Xem thêm Công văn 7246/BTC-CST ban hành ngày 27/5/2025.
87
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN