
Toàn văn Công văn 2537 hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)
Ngày 08/5/2025, Bộ Tư pháp đã ban ban hành Công văn 2537/BTP-KTVB&QLXLVPHC về việc hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
 |
Công văn 2537/BTP-KTVB&QLXLVPHC hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp |
Toàn văn Công văn 2537 hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Theo đó để thực hiện Quyết định 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và nhiệm vụ được giao tại Công văn 001/CV-BCĐ ngày 19/3/2025 của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp về việc ban hành hướng dẫn xử lý vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch, đăng ký biện pháp bảo đảm và các lĩnh vực liên quan khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, trên cơ sở kiến nghị của một số địa phương, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu, xây dựng Hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ Tư pháp xin gửi Quý Ủy ban Hướng dẫn nêu trên để kịp thời phổ biến đến cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai, thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính được thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn.
Vì thời gian rất gấp, nội dung Hướng dẫn có những vấn đề mới về thẩm quyền, trình tự, thủ tục nên hướng xử lý trong một số trường hợp có thể chưa dự liệu chi tiết, đầy đủ. Do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị Quý Ủy ban gửi ý kiến, phản hồi về Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính) để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Hướng dẫn.
Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính đối với UBND cấp xã khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính đối với UBND cấp xã khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2537/BTP-KTVB&QLXLVPHC năm 2025 như sau:
 |
Phụ lục Công văn 2537/BTP-KTVB&QLXLVPHC năm 2025 |
Khi chấm dứt hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Điều 39 Nghị định 118/2021/NĐ-CP, Thông tư 01/2023/TT-BTP và các quy định pháp luật có liên quan; trừ nhiệm vụ báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 39 Nghị định 118/2021/NĐ-CP. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở Tư pháp). Trình tự, thủ tục, thời hạn báo cáo được thực hiện theo quy định tại Thông tư 01/2023/TT-BTP.
Khi sáp nhập xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về quản lý xử lý vi phạm hành chính như đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp huyện nêu trên.
Xem thêm tại Công văn 2537/BTP-KTVB&QLXLVPHC ban hành ngày 08/5/2025.
59
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN