
Hướng dẫn Thủ tục cấp bản sao Giấy Phép từ sổ gốc Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025 (hình từ Internet)
Hướng dẫn Thủ tục cấp bản sao Giấy Phép từ sổ gốc Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân
Theo Quyết định 2179/QĐ-NHNN ngày 23/5/2025, Ngân hàng Nhà nước công bố thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung. Theo đó, thủ tục cấp bản sao Giấy Phép từ sổ gốc Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân như sau:
Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách nát, bị cháy, hư hỏng, quỹ tín dụng nhân dân có đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2025/TT-NHNN ;
- Bước 2: Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị, Ngân hàng Nhà nước Khu vực xem xét, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc cho quỹ tín dụng nhân dân.
Cách thức thực hiện:
- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước Khu vực nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính.
- Gửi qua dịch vụ bưu chính.
Thành phần hồ sơ:
Đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2025/TT-NHNN .
Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết: 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Quỹ tín dụng nhân dân.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân hàng Nhà nước Khu vực nơi Quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Bản sao Giấy phép từ sổ gốc Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.
Lệ phí: Không
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc (Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2025/TT-NHNN).
Tải về Phụ lục số 02
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách nát, bị cháy, hư hỏng.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Luật các tổ chức tín dụng ngày 18 tháng 01 năm 2024;
- Thông tư số 01/2025/TT-NHNN ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân.
Trên đây là nội dung Hướng dẫn Thủ tục cấp bản sao Giấy Phép từ sổ gốc Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân tại Quyết định 2179/QĐ-NHNN ngày 23/5/2025 có hiệu lực từ 15/6/2025.
Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ của Quỹ tín dụng nhân dân
Theo Điều 5 Thông tư 01/2025/TT-NHNN, nguyên tắc lập và gửi hồ sơ của Quỹ tín dụng nhân dân như sau:
- Các văn bản tại hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lần đầu phải do Trưởng ban trù bị ký, trừ trường hợp Thông tư này có quy định khác. Các văn bản do Trưởng ban trù bị ký phải có tiêu đề “Ban trù bị thành lập quỹ tín dụng nhân dân … (tên quỹ tín dụng nhân dân) đề nghị cấp phép”.
- Các văn bản tại hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc phải do người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền ký (sau đây gọi là người đại diện hợp pháp). Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc của quỹ tín dụng nhân dân được lập 01 bộ bằng tiếng Việt.
- Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, quỹ tín dụng nhân dân nộp bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu. Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
- Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
- Hồ sơ cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép được nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước Khu vực.
Xem thêm tại Thông tư 01/2025/TT-NHNN có hiệu lực từ 15/6/2025.
27
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN