
Đề xuất diện tích chuyên dùng trong cơ sở hoạt động sự nghiệp (Hình từ Internet)
Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.
 |
dự thảo Nghị định |
1. Đề xuất diện tích chuyên dùng trong cơ sở hoạt động sự nghiệp
Theo Điều 7 dự thảo Nghị định đề xuất diện tích chuyên dùng trong cơ sở hoạt động sự nghiệp như sau:
- Diện tích chuyên dùng là diện tích sử dụng để phục vụ hoạt động đặc thù của cơ quan, tổ chức, gồm:
+ Diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm sát, xét xử, hỏi cung trong trụ sở của cơ quan tư pháp; diện tích giao dịch của hệ thống ngân hàng nhà nước, kho bạc nhà nước;
+ Kho chuyên ngành như: Kho dự trữ quốc gia, kho bảo quản tiền, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, chứng từ có giá, kho bảo quản vật chứng; kho bảo quản vật chứng đặc biệt, kho bảo quản các tài sản khác theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đặc thù của ngành;
+ Kho lưu trữ chuyên dụng (nếu có);
+ Nhà lưu trú (nếu có);
+ Diện tích chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù của cơ quan, tổ chức (nếu có).
- Việc xác định cụ thể diện tích chuyên dùng để phục vụ hoạt động đặc thù của cơ quan, tổ chức được căn cứ theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, quy định về chức năng, nhiệm vụ, văn bản thể hiện nhiệm vụ đặc thù của cơ quan, tổ chức, nhu cầu sử dụng thực tế và quy định khác có liên quan. Trường hợp Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành đã quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước thì xác định diện tích chuyên dùng căn cứ quy định chi tiết hướng dẫn của Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Ban Thường vụ thành uỷ, tỉnh uỷ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng cho cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
- Quyết định tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng quy định nêu trên là văn bản hành chính và được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
2. Diện tích chuyên dùng trong cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện hành
Tại Điều 7 Nghị định 152/2017/NĐ-CP quy định diện tích chuyên dùng trong cơ sở hoạt động sự nghiệp như sau:
- Diện tích chuyên dùng là diện tích sử dụng để phục vụ hoạt động đặc thù của cơ quan, tổ chức; bao gồm:
+ Diện tích sử dụng cho hoạt động tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính, tiếp dân, quản trị hệ thống công nghệ thông tin;
+ Hội trường lớn (từ 100 chỗ ngồi trở lên);
+ Diện tích sử dụng cho hoạt động xét xử, hỏi cung trong trụ sở của cơ quan tư pháp; diện tích giao dịch của hệ thống ngân hàng nhà nước, kho bạc nhà nước;
+ Kho chuyên ngành như: Kho dự trữ quốc gia, kho bảo quản tiền, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, chứng từ có giá và kho bảo quản các tài sản khác theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đặc thù của ngành;
+ Diện tích khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù của cơ quan, tổ chức (nếu có).
- Bộ, cơ quan trung ương ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính (đối với cơ quan, tổ chức thuộc trung ương quản lý); Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp (đối với cơ quan, tổ chức thuộc địa phương quản lý).
- Quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng được công khai trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Nguyễn Thị Mỹ Quyền
19
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN