Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về
việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu
truyền thống, bắt đầu từ ngày 1/12/2014, xăng E5 RON 92 sẽ được sản xuất,
phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ ở
các địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng
Tàu.
Theo báo cáo tổng hợp, đến thời điểm này các địa phương và
doanh nghiệp được giao nhiệm vụ đã và đang tích cực chủ động đưa xăng
E5 RON 92 vào lưu thông rộng rãi trên thị trường.
Tại Quảng Ngãi, xăng E5 bắt đầu được bán rộng rãi từ tháng
7, trước 6 tháng so với lộ trình và đã có khoảng 93% cửa hàng, đại lý tham gia
phân phối. Từ đầu tháng 9, toàn bộ cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã triển khai
phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, sản lượng phân phối đến
nay đạt hơn 12.000 m3. Sở Công Thương và các doanh nghiệp cho biết xăng E5 được
người tiêu dùng đón nhận và không xảy ra trường hợp khiếu kiện nào.
Tại Đà Nẵng, các cơ quan, doanh nghiệp liên quan thực hiện
phối trộn từ tháng 11 và học tập kinh nghiệm Quảng Ngãi để có kế hoạch thay thế
dần, không bị gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên thị trường.
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Hà Nội, TPHCM
đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để lưu thông xăng E5 trên thị trường theo
đúng lộ trình. Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam là địa phương không nằm trong các tỉnh
mục tiêu của Quyết định 53 nhưng do có vị trí thuận lợi nằm giữa 2 địa phương
là Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã lập kế hoạch thay thế 100% xăng khoáng RON 92 bằng
xăng E5 từ 1/12/2014.
Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, để đảm bảo nguồn cung
ethanol cho thị trường, các nhà máy nhiên liệu sinh học ở miền Trung và tỉnh
Bình Phước đã hoàn thành và đi vào vận hành thương mại với công suất thiết kế 200.000
m3 E100/năm, có thể đảm bảo phối trộn khoảng 4 triệu m3 xăng E5.
Tổng Công ty PVOil hiện có 276 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống
sẵn sàng bán xăng E5 tại 52 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 99 cửa hàng so với
năm 2013. PVOil cho biết có 5 trạm pha chế theo mẻ đặt tại kho Đình Vũ (Hải
Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Thắng Nhất (Vũng Tàu), Nhà Bè (TPHCM), Cổ Chiên
(Vĩnh Long) và 4-5 trạm pha chế liên tục với tổng công suất khoảng gần 600.000
m3/năm.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các công ty đầu mối khác cũng
đã nghiên cứu, lựa chọn công nghệ phối trộn xăng sinh học tiên tiến và phù hợp,
phê duyệt các dự án đầu tư lắp đặt hệ thống phối trộn, trang bị bồn bể,
phương tiện vận chuyển tại các điểm kho.
Sau khi rà soát, đánh giá kỹ các khía cạnh của vấn đề, Phó
Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp cần nhất
quán, quyết tâm thực hiện Lộ trình mà Thủ tướng đã đề ra cho việc đưa vào sử dụng
rộng rãi nguồn năng lượng mới xăng sinh học.
Đến ngày 15/11, Bộ Công Thương sẽ rà soát, hoàn thiện toàn bộ
các kế hoạch, lộ trình triển khai chi tiết để báo cáo Chính phủ, trong đó chú ý
tới các công việc cụ thể tại các doanh nghiệp đầu mối, các đại lý phân phối
xăng dầu; ban hành đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo chất lượng, yêu cầu
sử dụng của sản phẩm như các quốc gia khác đã thực hiện trước đây.
Phó Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên
toàn quốc tới mọi người tiêu dùng về các lợi ích, thông tin cần thiết về sản phẩm,
môi trường, xã hội của xăng sinh học, thay đổi nhận thức của một số địa
phương, tổng đại lý, đại lý còn chưa mặn mà tham gia do ngại đầu tư, chuyển đổi…
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến giải quyết một số khó khăn, vướng
mắc trong quá trình chuẩn bị triển khai Lộ trình như việc cơ chế hỗ trợ, khuyến
khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 hiện còn chậm được ban hành, việc ban
hành các quy hoạch, đảm bảo vùng nguyên liệu…
1. Nhiên liệu sinh học là gì?
Xăng sinh học E5 là gì? - Nhiên liệu sinh học (NLSH) là loại nhiên liệu được hình
thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật hoặc chế xuất từ chất béo của
động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…), từ ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu
tương…), từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…), sản phẩm thải trong
công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). - Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể
tích xăng truyền thống. 2. Tại sao sử dụng nhiên liệu sinh học được cho là hành động thiết thực để bảo
vệ môi trường? - Vì NLSH là loại nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động
thực vật như trên nên nó là sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và
là nguồn nhiên liệu tái sinh được. Sử dụng NLSH giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các
nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2. Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với
xăng truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an
toàn và trong sạch hơn. 3. Chất lượng xăng E5 được đảm bảo như thế nào? Chứng nhận của Tổng cục Tiêu
chuẩn - Đo lường - Chất lượng? - Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập
nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa
hàng xăng dầu. Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám
định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra, chứng nhận chất lượng sản
phẩm. Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế và được các Trung tâm Tiêu
chuẩn - Đo lường - Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng
nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng,
nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất đạt
Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 - Xăng không chì pha 5% ethanol,
yêu cầu kỹ thuật. Sau khi có chứng nhận hợp quy, xe bồn chuyên dùng cho xăng E5 vận chuyển đến
các cửa hàng xăng dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng
được cải tạo để phù hợp với xăng E5. Như vậy, xăng E5 được kiểm soát rất chặt
chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ
Khoa học - Công nghệ ban hành. (Nguồn Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PVOil) |
Nguyên Linh
Theo Báo điện tử Chính phủ
3,622
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN