Trong khi học sinh trung học phổ thông chưa được học ngoại
ngữ theo chương trình mới (chương trình học 10 năm, ban hành theo quy định của
Đề án), hướng dẫn khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường
nhưng không bắt buộc.
Theo đó, nhà trường công bố công khai chuẩn đầu ra về ngoại
ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận
cho miễn học/thi ngoại ngữ (nếu có) trên trang thông tin điện tử chính thức của
trường trước mỗi khoá/ kỳ học để sinh viên có kế hoạch học tập và đạt chuẩn
theo quy định.
Về việc triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường, các trường
tổ chức thi, kiểm tra khảo sát năng lực ngoại ngữ đầu vào của sinh viên để làm
căn cứ xếp lớp học ngoại ngữ tăng cường theo năng lực thực tế của sinh viên.
Thời lượng tổ chức học do trường quyết định trên cơ sở điều
kiện thực tế của trường, yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của từng ngành, lĩnh
vực đào tạo và đảm bảo quy định hiện hành về khối lượng kiến thức tối thiểu đối
với mỗi trình độ đào tạo.
Hình thức tổ chức dạy học có thể là học trên lớp, dạy học trực
tuyến, các hình thức ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng nước ngoài…, coi trọng việc
hướng dẫn và tạo môi trường cho sinh viên tự học; phối hợp đồng bộ với các
chương trình học ngoại ngữ chính khóa.
Nhà trường cũng cần thông báo kế hoạch tổ chức dạy học ngoại
ngữ tăng cường trước từng khóa/ kỳ học để hỗ trợ những sinh viên có nhu cầu.
Về kinh phí, các trường chủ động xây dựng mức thu học phí
ngoại ngữ tăng cường theo quy định Nghị định 74/2013/NĐ-CP theo nguyên tắc thỏa
thuận với người học, đảm bảo bù đắp chi phí. Việc thu học phí dạy học ngoại ngữ
tăng cường không tính cho nội dung chương trình đào tạo theo quy định bắt buộc.
Trước đó, từ ngày 30/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 -
2020”. Đề án quy định sinh viên tốt nghiệp (đầu ra) đạt năng lực ngoại ngữ bậc
3 đối với cao đẳng, đại học không chuyên ngữ, bậc 4 đối với cao đẳng chuyên ngữ
và bậc 5 đối với đại học chuyên ngữ theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng
cho Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nay năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập
học (đầu vào) rất khác nhau và thường là chưa đạt chuẩn. Trước thực tế đó, Đề
án yêu cầu các trường triển khai hình thức dạy học ngoại ngữ tăng cường để hỗ
trợ chương trình đào tạo chính khoá nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ của sinh
viên khi tốt nghiệp.
Ngân Anh
Theo Vietnamnet
4,283
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN