
Đề xuất các hình thức khen thưởng mới với học sinh (hình ảnh từ Internet)
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.
 |
Dự thảo Thông tư |
Đề xuất các hình thức khen thưởng mới với học sinh
Cụ thể, tại Điều 5 dự thảo Thông tư đã đề xuất các hình thức mới khen thưởng với học sinh bao gồm:
(1) Tuyên dương trước lớp
- Tuyên dương trước lớp được thực hiện đối với học sinh có hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong lớp hoặc học sinh có tiến bộ rõ rệt về học tập, rèn luyện.
- Giáo viên quyết định và thực hiện việc tuyên dương học sinh trước lớp vào thời điểm phù hợp.
(2) Tuyên dương trước toàn trường
- Tuyên dương trước toàn trường được thực hiện đối với học sinh có thành tích xuất sắc, hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong trường hoặc học sinh có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện.
- Giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường.
(3) Giấy khen của hiệu trưởng
- Học sinh đạt một trong những thành tích sau đây được xem xét, quyết định tặng Giấy khen của Hiệu trưởng:
+ Đạt thành tích theo quy định về đánh giá học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, trường hoặc công tác Đoàn, Đội; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận;
+ Có thành tích trong các phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi theo quy định.
- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ kết quả học tập, rèn luyện và thành tích đạt được của học sinh trong lớp, đề nghị Hiệu trưởng tặng Giấy khen theo quy định.
- Trên cơ sở đề nghị của giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng quyết định tặng Giấy khen theo quy định và chọn thời điểm phù hợp, tổ chức trang trọng để kịp thời động viên, khuyến khích, tôn vinh, nêu gương đối với học sinh.
(4) Thư khen
- Thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật.
- Giáo viên, Hiệu trưởng, các cấp quản lý tùy theo tính chất, mức độ của thành tích tặng thư khen cho học sinh.
(5) Hình thức tuyên dương, khen thưởng khác
- Ngoài các hình thức tuyên dương, khen thưởng được quy định tại dự thảo Thông tư, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp nhằm động viên, nêu gương kịp thời đối với học sinh trong học tập, rèn luyện.
- Đối với các hình thức khen thưởng theo quy định thi đua - khen thưởng, Hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường và trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.
Nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh (đề xuất)
Tại Điều 3 dự thảo Thông tư quy định về nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh như sau:
- Khen thưởng, kỷ luật học sinh bảo đảm tính giáo dục, nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hội đồng trường, Hiệu trưởng, giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
- Thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trường trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
Xem thêm dự thảo Thông tư.
41
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN