Chính phủ ban hành Nghị định 89 2025 sửa đổi bổ sung Nghị định 92/2016/NĐ-CP về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện lĩnh vực hàng không dân dụng.

Đã có Nghị định 89 2025 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện lĩnh vực hàng không dân dụng
Nghị định 89 2025 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện lĩnh vực hàng không dân dụng
Tại Điều 1 Nghị định 89/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12d Nghị định 92/2016/NĐ-CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Cụ thể như sau:
khoản 2 Điều 12d Nghị định 92/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 89/2019/NĐ-CP
|
khoản 2 Điều 12d Nghị định 92/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 89/2019/NĐ-CP và Nghị định 89/2025/NĐ-CP
|
Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay
|
Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
|
Quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam
Theo Điều 12d, Nghị định 92/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 89/2019/NĐ-CP và Nghị định 89/2025/NĐ-CP việc quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được quy định như sau:
(1) Tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam được quy định như sau:
- Đối với tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách: Không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng đối với tàu bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;
- Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung: Không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;
- Các loại tàu bay khác ngoài quy định tại điểm a, điểm b của khoản này: Không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
(2) Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
(3) Không áp dụng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này đối với các tàu bay sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
Trên đây là nội dung Nghị định 89/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 13/4/2025.
Lê Quang Nhật Minh
83
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN