Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là một trong
các nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến về dự án Luật Doanh nghiệp
(sửa đổi) tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đang diễn ra tại Hà Nội.
Theo Luật Doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp đăng ký
ngành, nghề kinh doanh và sau đó, được quyền kinh doanh theo đúng ngành nghề đã
đăng ký và được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Như vậy có nghĩa là doanh nghiệp chỉ được quyền tự do kinh
doanh những ngành, nghề ghi trong giấy chứng nhận. Còn khi muốn bổ sung, thay đổi
ngành, nghề kinh doanh đăng ký thì ngoài việc phải thực hiện đăng ký kinh doanh
với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp
còn phải tiến hành thủ tục bổ sung, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp.
Quy định này chỉ mang tính thủ tục hành chính, gây phiền hà
không cần thiết cho doanh nghiệp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lập luận.
Việc không ghi ngành, nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận,
theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ giảm đáng kể chi phí thực hiện thủ tục hành
chính, nâng cao tính chủ động, linh hoạt cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh
doanh.
Tuy nhiên, theo quy định của dự án luật, doanh nghiệp vẫn phải
có nghĩa vụ kê khai, thông báo ngành, nghề kinh doanh với các cơ quan có thẩm
quyền khi đăng ký kinh doanh hoặc khi bổ sung ngành, nghề kinh doanh để thực hiện
nghĩa vụ của mình.
Thống nhất khái niệm doanh nghiệp nhà nước
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật cũng đã được
chỉnh sửa theo hướng sử dụng thống nhất thuật ngữ doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ để phân biệt với doanh nghiệp chỉ có một phần vốn góp thuộc
sở hữu do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu.
Trong dự án luật doanh nghiệp có một chương quy định về tổ
chức quản lý, tổ chức lại và giải thể đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ. Còn doanh nghiệp có vốn khác của Nhà nước áp dụng quy định tại
các chương, điều khác của Luật Doanh nghiệp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay.
Nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết cần quy định rõ ràng, chặt chẽ về
cơ chế quản trị nội bộ của các doanh nghiệp nhà nước trong Luật Doanh nghiệp, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cho biết căn nguyên chính là từ thực tế một số doanh
nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoạt động yếu kém thời gian qua.
Cụ thể, chương về doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn
điều lệ quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng thành viên và các
thành viên của hội đồng thành viên, về chế độ làm việc, điều kiện và thể thức
tiến hành họp hội đồng thành viên...
Đồng thời, dự thảo luật quy định, doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ phải thực hiện công khai hóa thông tin một cách định kỳ và
bất thường với mức độ công khai tương tự như công ty cổ phần niêm yết.
Vẫn quy định nhóm công ty
Có nên quy định về nhóm công ty trong dự thảo luật hay không
là vấn đề còn có quan điểm khác nhau trong quá trình thảo luận.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trên thực tế ở Việt Nam
đang tồn tại nhiều công ty hoạt động dưới mô hình liên kết nhóm công ty, trong
đó một số nhóm công ty thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền, quản trị...
như một tổ chức thống nhất với hình thức và tên gọi là tập đoàn.
Để quản lý các mô hình liên kết như vậy, Chính phủ đã ban
hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động,
quản lý, điều hành và tổ chức lại, chấm dứt hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước.
Do vậy, việc giữ một số quy định mang tính nguyên tắc về
nhóm công ty trong dự án luật được cho là cần thiết. Nhằm góp phần bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của chủ nợ và cổ đông thiểu số, ngăn ngừa việc lạm dụng
quan hệ chi phối, sở hữu chéo, minh bạch hóa và xác định rõ trách nhiệm pháp lý
của các công ty trong nhóm công ty.
Chiều 9/9, các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận
về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ
họp cuối năm nay.
Nguyên Hà
Theo VnEconomy
6,300
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN