Đây là thông tin đưa ra tại Hội thảo Quốc tế về bảo đảm an
toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện do Bộ
GTVT tổ chức trong 2 ngày (26-27/8) tại Hà Nội.
Nhiều nguy cơ từ xe hai bánh chạy điện
Tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT
Quốc Gia cho biết, mấy năm trở lại đây, các vụ TNGT nghiêm trọng tiếp tục giảm
nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là liên quan đến xe 2 bánh.
“Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có tới 80% số vụ TNGT
liên quan đến người điều khiển phương tiện xe 2 bánh có động cơ”, ông Hùng nói.
Hiện nay Việt Nam có khoảng 2 triệu xe hai bánh chạy điện
đang hoạt động. Đa số người điểu khiển phương tiện này đều dưới 18 tuổi và hầu
như không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm (MBH). Trên thực tế, mặc
dù xe 2 bánh chạy điện mới chỉ lưu thông nhiều ở các thành phố lớn chưa đi ra
quốc lộ nhưng trào lưu xe máy, xe đạp điện đang diễn ra và mạng lưới phân phối
ngày càng mở rộng. Nguy cơ rác thải từ ắc-quy đã qua sử dụng gây ảnh hưởng
nghiêm trọng tới môi trường cũng là vấn đề đáng lo ngại.
Về phía lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Đại tá Nguyễn
Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho rằng do chưa thực hiện chặt
chẽ việc quản lý, cũng như điều kiện hoạt động nên xe hai bánh chạy điện đã gây
ra nhiều phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, hiện nay, nhiều xe
máy điện chưa được đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật, không có giấy tờ chứng
minh nguồn gốc, không có chứng nhận đã nộp thuế theo quy định… nên công an
không thể cấp chứng nhận đăng ký được vì không đúng quy định của pháp luật.
Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, TS Gabit Ismailov đưa
ra thêm dẫn chứng, trong một bản thăm dò của WHO vào thời điểm quý II/2014 cho
thấy, hơn 87% người sử dụng xe hai bánh chạy điện không đội MBH.
Cần có chế tài xử phạt
Cũng theo TS Gabit Ismailov, để đối phó với vấn đề này,
chúng ta cần phải đưa ra khung kỹ thuật tiêu chuẩn và pháp lý hoàn chỉnh để kiểm
soát chất lượng xe 2 bánh chạy điện cũng như đảm bảo an toàn trong việc sử dụng.
WHO cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác phòng chống thương tích, đặc
biệt là TNGT tại Việt Nam thông qua việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng
đã được chứng minh.
Bên cạnh đó, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, cần phải tổ
chức đăng ký cấp biển số để quản lý loại phương tiện này. Thông tư 15 của Bộ
Công an đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thực hiện quyền chủ
sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, Bộ Công an không thể vi phạm pháp luật để đăng
ký đối với các phương tiện xe máy điện không có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ
thuật, không được nộp thuế theo quy định. Bởi vậy, Cục CSGT đường bộ, đường sắt
đề nghị có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này, nhất là
xe máy điện.
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định sẽ kiểm đếm xe
máy điện từ trong đơn vị nhập khẩu. Đồng thời, từ 1/7/2015, xe máy điện tham
gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.
Phan Trang
Theo Báo điện tử Chính phủ
2,809
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN