Bộ Giao thông vận tải
cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội thông qua ngày
13/11/2008 là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện quản lý nhà nước trong hoạt
động giao thông đường bộ.
Chính phủ đã ban
hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 171). Sau 8 tháng triển khai
thực hiện các nội dung của Nghị định, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của việc
thực hiện pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường sắt, thực hiện
Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai các giải pháp thực hiện kiểm soát tải trọng phương
tiện nhằm nâng cao an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đã cho thấy một số quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm hành
chính liên quan đến xử lý vi phạm quá tải trọng chưa thực sự thuận lợi
để áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức
chấp hành pháp luật, tăng cường trách nhiệm trong quản lý hoạt động
sản xuất kinh doanh của chủ phương tiện, cần bổ sung điều chỉnh mức
xử phạt đối với hành vi vi phạm của đối tượng này. Ngoài ra, một
số nội dung khác cần điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với các quy
định hiện hành (Luật hợp tác xã) tạo thuận lợi trong quá trình xử
lý vi phạm quy định tại Nghị định 171. Do đó, cần thiết phải bổ sung, sửa
đổi Nghị định số 171 để bảo đảm áp dụng hợp lý hơn và tạo thuận lợi cho người
dân khi chấp hành các quy định của pháp luật.
Nhiều nội dung sửa đổi
Tại dự thảo, Bộ Giao
thông vận tải đã đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị
định số 171 như: Bổ sung quy định “dây đai an toàn” để bảo đảm phù hợp
thực tế hiện nay, nhiều phương tiện có quy định trang bị dây đai an
toàn song không thực hiện, cần đưa vào xử phạt để bảo đảm an toàn
giao thông.
Bên cạnh đó, bổ
sung quy định xử phạt đối với hành vi “tháo bớt ghế” trên xe chở
khách. Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình kiểm tra điều kiện
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhiều phương tiện chở khách đã tự ý
tháo ghế để chở hàng hoặc để xếp được nhiều ghế phụ để chở
khách, gây mất an toàn giao thông nên việc bổ sung nội dung này là cần thiết.
Bộ Giao thông vận tải
cũng đề xuất sửa đổi quy định không xử phạt hành vi chở quá tải trọng
đến dưới 10% theo đúng Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 8/7/2014 của
Chính phủ.
Ngoài ra, dự thảo cũng
giải thích rõ về cụm từ “trọng tải” (khối lượng hàng chuyên chở cho
phép tham gia giao thông) để thống nhất thực hiện khi áp dụng xử phạt
vi phạm hành chính, bảo đảm phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định
an toàn kỹ thuật.
Dự thảo đề xuất
điều chỉnh mức độ áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước Giấy
phép lái xe 1 tháng đối với một số hành vi chở quá tải trọng mà
không vượt quá 50% tải trọng cho phép; điều chỉnh từ tước Giấy phép lái
xe 2 tháng xuống còn 1 tháng đối với một số hành vi vi phạm chưa tới
mức quá nghiêm trọng. Các điều chỉnh này vẫn phạt tiền để bảo đảm
tính răn đe của pháp luật đối với người vi phạm, đồng thời tạo điều
kiện để người vi phạm sửa chữa và giảm bớt khó khăn đối với người
lái xe. Bên cạnh đó, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo triển
khai việc xử lý kích thước các thùng xe để bảo đảm chở đúng tải
trọng cho phép. Vì vậy, nội dung điều chỉnh này là phù hợp hơn so
với hiện tại của Nghị định 171.
Bên cạnh việc
điều chỉnh giảm mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của
người điều khiển phương tiện, nội dung Dự thảo có điều chỉnh tăng
mức xử phạt đối với chủ phương tiện giao xe cho người làm công, người
điều khiển phương tiện vi phạm quy định về chở quá tải trọng, qua đó
để tăng cường trách nhiệm của chủ phương, chủ doanh nghiệp, hợp tác
xã đối với công tác quản lý hoạt động vận tải của đơn vị mình
trong quá trình khai thác, kinh doanh vận tải, bảo đảm sự chấp hành
nghiêm về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Mời bạn đọc xem toàn
văn và góp ý tại
đây.
Hoài Văn
Theo Báo điện tử Chính phủ
2,998
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN