Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ tai nạn thảm khốc đã xảy
ra đối với ngành hàng không thế giới. Nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động
bay, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các hãng hàng
không phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay và hành khách.
Theo đó, CAAV yêu cầu các hãng hàng không cần rà soát, chuẩn
hóa các nội dung của FOM (Tài liệu khai thác bay) và thực hiện nghiêm túc quy
trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình; thực hiện ngay quy định bắt
buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh.
Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc
trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của
khu vực thời tiết phức tạp.
Cục Hàng không nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ
cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi,
gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được
phê chuẩn.
Chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá
2 lần tiếp cận hạ cánh.
Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực
hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời
tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2.
Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời
tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị.
Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết
phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh
báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động
trong khu vực; quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất.
Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy
chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiệncác quy định về đảm bảo an
toàn bay.
Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì
lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới
hành khách.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Hàng
không yêu cầu Tổng công ty chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường
CHC (các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên
Khương và Buôn Mê Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết
“METAR” định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.
Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng tại các Cảng Hàng không
quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời
tiết sân bay “TAF”, “TAF AMD” cho các sân bay tương ứng, hiệu lực 24 giờ, phát
4 lần/ngày bắt đầu hiệu lực từ 0000, 0600, 1200 và 1800 UTC, phát trong khoảng
thời gian 01 giờ trước thời điểm bản tin TAF có hiệu lực; thời gian áp dụng
quan trắc và dự báo từ 00 UTC từ ngày 1/8/2014.
Ngoài ra, cần củng cố và nâng cao chất lượng công tác thủ tục
bay; yêu cầu các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát cụ thể kế hoạch bay của từng
chuyến bay.
Cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ
đúng các yêu cầu nêu trên, xây dựng quy trình, tài liệu khai thác hệ thống dẫn
đỗ thị giác (VDGS), trình Cục Hàng không phê chuẩn trước ngày 1/8/2014.
Đồng thời triển khai quyết liệt Quyết định của Cục
Hàng không Việt Nam về việc ban hành danh mục sân bay dự bị.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục yêu cầu chấp
hành nghiêm các quy định vềtiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ
lái. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh
chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị.
Khẩn trương xây dựng hướng dẫn hành động ứng phó của Kiểm
soát viên trong trường hợp thời tiết xuống dưới tiêu chuẩn tại sân bay để bổ
sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của Đài kiểm soát không lưu; và nâng cao
chất lượng bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm SIGMET trên đường bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng
không miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung
cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng,
điều phái bay.
Vũ Minh
Theo BizLive
3,018
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN