Theo đó, sẽ đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra
và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của người học; kết hợp
đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối kỳ học, cuối năm học theo mô hình của
các nước có nền giáo dục phát triển. Cụ thể như sau:
- Đổi mới
việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao
đẳng, đại học, tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận
tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đào tạo
cao đẳng, đại học; thành lập các trung tâm khảo thí độc lập.
- Tăng
cường quản lý chất lượng đầu ra ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục
đại học bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực theo yêu cầu của thị trường lao động.
- Xây dựng
cơ chế xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nghề, đào tạo cao đẳng, đại học
hàng năm trên cơ sở nhu cầu của thị trường lao động, năng lực đào tạo và tỷ lệ
người học tốt nghiệp có việc làm của cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
- Định kỳ
tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục trên phạm vi cả nước và từng địa phương;
tham gia các kỳ đánh giá quốc tế về chất lượng giáo dục phổ thông để làm căn cứ
đề xuất chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
- Định kỳ
kiểm định và công khai kết quả kiểm định các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy
nghề và các chương trình đào tạo; thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng
giáo dục và trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia.
- Xây dựng
quy chế đào tạo theo hướng người học được bảo lưu kết quả học tập để học liên
thông trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Bộ Giáo
dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì xây dựng
dự thảo đề án đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và kiểm
định, đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề để đến năm 2016 Thủ
tướng Chính phủ ban hành quyết định về đề án.
Nội dung
trên được đề cập tại Nghị quyết
44/NQ-CP ngày 09/6/2014.
Thanh Hữu
3,937
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN