
Đăng kiểm viên đang kiểm
tra các thông số kỹ thuật của xe
Đột nhập bất ngờ
Đối tượng kiểm tra trong
đợt vừa qua gồm cả các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT
các địa phương và đơn vị đăng kiểm hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Việc
“vi hành” này với mục đích phát hiện sai phạm của các đăng kiểm viên theo chỉ
đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Minh Cương -
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, Trưởng đoàn cho biết, nội dung kiểm tra bao
gồm hồ sơ của phương tiện và việc thực hiện quy trình đăng kiểm của đăng kiểm
viên. “Có khi chúng tôi trong vai lái xe đến ngồi hàng giờ ở các trạm đăng kiểm
để quan sát, ghi nhận thực tế, trực tiếp lấy chứng cứ sai phạm của đăng kiểm
viên. Có khi nay kiểm tra một đơn vị ở tỉnh này, mai lại sang tỉnh khác. Hoặc
hôm trước kiểm tra ở một trạm, vài hôm sau lại bí mật tái phúc tra. Nhiều đăng
kiểm viên chưa biết mặt mình nên dù các đơn vị đăng kiểm “mật báo cho nhau đang
có đoàn kiểm tra cũng không thể đối phó”- ông Cương nói.
Sau khi trực tiếp phúc
tra phương tiện, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 đơn vị đăng kiểm có sai phạm. Đây
là những đơn vị do Sở GTVT địa phương quản lý hoặc đơn vị xã hội hóa, bao gồm:
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Phước - 9301S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ
giới Tiền Giang - 6301S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Long An - 6201S, Trung
tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vũng Tàu - 7201S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D
- Đồng Nai.

Một trường hợp xe tải cơi nới
thùng được Đoàn kiểm tra phát hiện trên QL51 và sau đó đến đơn vị đăng kiểm để
truy hồ sơ đăng kiểm (ảnh do Đoàn kiểm
tra cung cấp)
Phát hiện nhiều sai phạm
Qua kiểm tra, cho thấy,
các hành vi sai phạm chủ yếu là đăng kiểm viên dán tem chứng nhận cho xe tải có
thùng hàng vượt kích cỡ quy định, bỏ qua lỗi thùng hàng còn dấu vết của việc
cơi nới thùng (vết cắt nham nhở, chưa mài nhẵn, sơn lại; có cọc chờ để có thể
nới thành xe sau khi đã đăng kiểm), bánh xe không đúng kích cỡ. Đáng lưu tâm,
có trường hợp như tại Long An, khi phúc tra lại, đoàn kiểm tra đã phát hiện có
vài phương tiện được cấp giấy chứng nhận mặc dù các ốp nhíp sau thiếu bulong
ngang, dầu cầu xe phía sau chảy thành giọt, động cơ chảy nhiều dầu, bánh xe có bulong
bị gãy…
Đối với xe khách cũng có
nhiều hạng mục không đạt yêu cầu nhưng vẫn được đăng kiểm viên bỏ qua như: Hàng
ghế đầu không có dây an toàn, đèn, còi tín hiệu không hoạt động đầy đủ; thừa
hoặc thiếu ghế ngồi, giường nằm; mặt đệm ghế không bắt chặt với khung…
Trong khi đó, lỗi của đơn
vị đăng kiểm cũng rất phổ biến. Trong đó, phải kể đến là các Trung tâm đăng
kiểm không lưu trữ hình ảnh kiểm định trên phần mềm camera theo quy định; nhân
viên đăng kiểm tự ghi vào mục chữ ký của người đưa xe đến kiểm định và tem kiểm
định…
Cùng với lập biên bản sai
phạm đối với đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm, Đoàn kiểm tra đã buộc đơn vị
này phải yêu cầu chủ phương tiện khắc phục để kiểm định lại, đạt yêu cầu mới
được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định phương tiện. “Những đơn vị vi phạm đã
được báo cáo Cục Đăng kiểm VN và thông báo cho Sở GTVT địa phương để xử lý. Cục
Đăng kiểm VN cũng đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên họp kiểm điểm và báo cáo
cụ thể. Trên cơ sở đó Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa ra hình thức xử lý, trong đó có
thể sẽ đình chỉ hoạt động đối với đơn vị có sai phạm nghiêm trọng”- ông Cương
nói.
Tạm đình chỉ
chức danh đăng kiểm viên 5 cá nhân Hôm qua (11/3), ông
Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN ký văn bản đình chỉ tạm thời chức
danh Đăng kiểm viên đối với 5 cá nhân của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới
60-04D (tỉnh Đồng Nai) gồm: Trần Đức Hòa - Giám đốc, Trần Đức Duy - Phụ trách
dây chuyền 2, Lê Văn Lộc - kiểm tra công đoạn 1, Nguyễn Thanh Hải- kiểm tra
công đoạn 2, Nguyễn Thanh Tâm - kiểm tra hạng mục đèn chiếu sáng phía trước.
Cục Đăng kiểm VN yêu cầu đơn vị này tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với
các cá nhân vi phạm và đề xuất hình thức xử lý kỷ luật nghiêm. |
Hồng Xiêm
Theo Báo Giao thông vận tải
3,180
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN