Bộ GTVT vừa công bố kết luận chính thức vụ sập cầu Chu Va 6 tại Lai Châu, theo đó nguyên nhân sập cầu là do chế tạo sai ắc neo tăng đơ. Hàng loạt sai phạm khác trong thiết kế, thi công và nghiệm thu cũng xảy ra khi xây dựng cây cầu này.
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), có 2 sai sót lớn trong việc
chế tạo ắc neo tăng đơ, đó là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ
thuật.
Cụ thể: Tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25
cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo
tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có
khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.
Thiết kế thực tế sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết
minh thiết kế số 03-12/BC-KTKT ngày 15/5/2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư
vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo
bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để
“thổi””. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của
vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại
đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên
nhân trực tiếp gây sự cố.
Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo
không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có
trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công
trình xây dựng hiện hành.
Phân tích nguyên nhân vụ việc cũng cho thấy, việc đưa tang
có tập trung nhiều người trên 1/2 chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ
hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không
phải do quá tải đông người.
Bộ GTVT khẳng định không có biểu hiện cộng hưởng dao động do
tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức
nguy hiểm cho công trình.
Châu Như Quỳnh
Theo Dân Trí
3,268
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN