Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội
Đỗ Mạnh Hùng nói như vậy tại phiên giải trình “Về phân bổ nguồn lực và cơ chế
điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo” chiều 24-9.
Một đồng cho người nghèo, hai đồng cho hành chính
Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải
Chuyền cho biết trong giai đoạn 2005-2012 đã huy động tổng các nguồn vốn lên đến
hơn 542.000 tỉ đồng cho các chương trình, dự án giảm nghèo.
Phần lớn trong số 16 chương trình mục tiêu quốc gia được thực
hiện là ưu tiên cho vùng nghèo, hướng về vùng khó khăn.
Bên cạnh tính tích cực của các chương trình hoặc dự án giảm
nghèo thì cũng nảy sinh những bất cập như sự chồng chéo, trùng lắp, lãng phí.
“Còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn nhà nước tồn tại
ở không ít địa phương và bản thân người nghèo. Không ít địa phương, cơ quan vẫn
coi giảm nghèo là một phong trào, chưa đi sâu vào thực chất” - bà Chuyền cho
hay.
Tuy số tiền đầu tư không nhỏ nhưng theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch
- đầu tư Đặng Huy Đông, tỉ lệ chi hành chính, sự nghiệp đến hơn 63%, chi đầu tư
phát triển chỉ hơn 36%. Con số này cho thấy bộ máy quản lý các chương trình, dự
án giảm nghèo quá đồ sộ. Chỉ khi nào chi đầu tư phát triển cao hơn mới là chi
“cần câu”, chứ không phải chi “con cá”, ông Đông bình luận.
Theo ông, trong thực hiện các dự án giảm nghèo có tình trạng
nhiều địa phương thiếu ý tưởng mà chỉ dựa vào ý tưởng của nhà tài trợ, nhưng ý
tưởng của nhà tài trợ nhiều khi lại không phù hợp thực tế.
“Đang có tình trạng hội chứng ban chỉ đạo, có quá nhiều
chương trình mục tiêu dẫn đến quá nhiều ban chỉ đạo, mỗi ban chỉ đạo lại có bộ
máy riêng, chi phí hành chính rất lớn” - đại biểu Bùi Ngọc Chương bình luận.
Trong khi đó theo đại biểu Nguyễn Văn Tính, “chưa thấy báo cáo đưa ra được mô
hình giảm nghèo ưu việt để nhân rộng”.
Giảm chương trình, cắt bớt bộ máy
Làm phép tính nhẩm đơn giản, ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết nếu lấy
tổng số tiền đầu tư cho chính sách giảm nghèo mỗi năm chia cho tổng số hộ nghèo
thì trung bình mỗi hộ nghèo nhận 180 triệu đồng/năm. “Vậy phải tính rõ là chi
bao nhiêu cho trực tiếp, bao nhiêu cho gián tiếp?” - ông Hùng hỏi.
Đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng nếu tính nguồn vốn đầu tư
như vậy là lớn “nhưng mỗi chương trình, chính sách lại có kiểu giải ngân, quản
lý riêng và chi cho sự nghiệp quá lớn như vậy thì sao có hiệu quả cao được? Sắp
tới phải làm gì?”.
Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, trong biểu hiện của ỷ lại có
nguyên nhân từ chính sách. “Hiện nay các chính sách hỗ trợ trực tiếp tương đối
nhiều, từ y tế, giáo dục, đất đai... Rồi chính sách ưu đãi cho vay vốn, đào tạo
việc làm... nên nhiều hộ không muốn ra khỏi danh sách nghèo.
Chúng tôi đang nghiên cứu để đổi mới chính sách. Chúng tôi đề
nghị tới đây giảm dần các chính sách cho không, tăng chính sách cho vay. Tuy
nhiên, cũng còn có nguyên nhân thực tế là chuẩn nghèo của chúng ta thấp
(400.000 đồng/tháng đối với nông thôn và 500.000 đồng/tháng đối với thành thị).
Vì vậy có người vượt qua chuẩn này rồi nhưng thật ra vẫn nghèo, vẫn cần hỗ trợ
trực tiếp” - bà Chuyền nói.
Để khắc phục tình trạng quá nhiều chương trình mục tiêu và
quá nhiều ban chỉ đạo, bà Chuyền cho biết vừa qua Chính phủ đã bàn và thống nhất
sẽ nghiên cứu theo phương án từ năm 2015 chỉ còn hai chương trình mục tiêu quốc
gia chính là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, các chương trình còn lại
giao về địa phương và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên.
Thứ trưởng Đặng Huy Đông đồng tình với việc giảm mạnh số lượng
các chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng tập trung nguồn lực, giảm đầu mối
và tăng cường giao cho cộng đồng quản lý.
“Tới đây, những dự án dưới 3 tỉ đồng chúng ta sẽ giao cho cộng
đồng quản lý. Các hội phụ lão, hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên dưới cơ sở họ
quản lý rất tốt, khó thất thoát, bởi đấy là những chương trình đầu tư cho chính
họ hưởng lợi” - ông Đông bày tỏ.
Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội
Trương Thị Mai cho biết đây mới chỉ là phiên họp mở màn chương trình giám sát tối
cao quy mô của Quốc hội.
“Câu hỏi lớn cần phải trả lời là đầu tư nguồn lực như vậy
thì kết quả đạt được đã tương xứng chưa? Tại sao thực tế chưa bố trí đủ nguồn lực
như kế hoạch nhưng báo cáo đều cho thấy kết quả thắng lợi? Các chương trình thiếu
lồng ghép, lãng phí ở mức độ nào? Tại sao trong văn hóa của người VN là lòng tự
trọng, không muốn người khác thương hại, nhưng trên thực tế lại không muốn ra
khỏi danh sách hộ nghèo?” - bà Mai đặt hàng loạt câu hỏi và đề nghị các bộ,
ngành tiếp tục chuẩn bị trả lời.
Lê Kiên
Theo Tuổi Trẻ
3,263
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN