Việc đa dạng hóa hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo
hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện là một trong những mục tiêu được Tổng công ty
Bưu điện Việt Nam chú trọng để cải tiến dịch vụ này và mang tới sự hài lòng cho
từng đối tượng người thụ hưởng.
Thông tin trên đã được Bà Chu Thị Lan Hương, Trưởng Ban
Dịch vụ Tài chính Bưu chính - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ tại
“Hội nghị sơ kết công tác chi trả bảo hiểm xã hội và định hướng xây
dựng kế hoạch 2014 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam” diễn ra ngày
16/9/2013.
Đang được nhân rộng
Có thể nói việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH
qua hệ thống Bưu điện là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, xã hội hóa lĩnh vực
hành chính công - chuyển cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, doanh
nghiệp làm những công việc về dịch vụ, không cần thiết phải do cơ quan hành
chính nhà nước trực tiếp thực hiện, đồng thời xuất phát từ chính bản thân nhu cầu
về một dịch vụ chi trả hiện đại, tiên tiến. Do đó, việc triển khai chi trả
lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã nhận được sự đồng thuận của
các cấp chính quyền, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và thể hiện nỗ lực không mệt mỏi
của cán bộ công nhân viên Bưu điện.
Kể từ khi thí điểm lần đầu tiên (từ ngày 01/9/2011) tại 4 tỉnh:
Bắc Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắk Nông, mô hình triển khai chi trả lương hưu và
BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được mở rộng thêm về quy mô, hình thức chi trả...
Đến tháng 9/2013, đã có 53/63 Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai chi
trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Từ đầu năm 2013 đến nay, Bưu điện đã
thực hiện chi trả cho trên 3,9 triệu lượt người hưởng với tổng số tiền
trên 10.205 tỷ đồng.

Đại đa số người hưởng đều hài lòng với sự phục vụ của nhân viên Bưu điện.
Theo kế hoạch dự kiến, mô hình này sẽ tiếp tục mở rộng tới
61 tỉnh, thành phố trong tháng 10/2013, triển khai thí điểm tại 1 số
huyện ngoại thành của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2013
và mục tiêu đến năm 2014 thực hiện chi trả trên toàn quốc.
Nhìn chung công tác chi trả đã đáp ứng được yêu cầu
của BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương về việc tổ chức chi trả và
quản lý người hưởng trên các địa bàn. Chất lượng chi trả ngày càng được
cải thiện, đa số người hưởng hài lòng với sự phục vụ của Bưu điện.
Trong thời gian qua, Bưu điện chưa để xảy ra bất cứ tình trạng thất thoát, mất
an toàn nào trong công tác chi trả. Việc chi trả đều được thực hiện an toàn,
đúng tiến độ đã cam kết với BHXH; Công tác thanh quyết toán được
thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Việc phối hợp triển khai dịch vụ giữa
Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam cũng như giữa các Bưu điện tỉnh,
thành phố với BHXH địa phương được thực hiện rất tốt. Về phía cán bộ công
nhân viên Bưu điện các cấp đều đồng thuận, nhất trí, nỗ lực trong quá
trình triển khai dịch vụ.
Hơn nữa, công tác quản lý người hưởng cũng được thực hiện
nghiêm túc, nhanh chóng, báo giảm kịp thời, thậm chí còn phát hiện nhiều trường
hợp đại diện chi trả cũ trục lợi tiền bảo hiểm như ở Hải Dương, Hòa Bình…Một số
đơn vị đã ứng dụng CNTT để quản lý và cập nhật các thông tin cần thiết về người
hưởng như địa chỉ, số điện thoại…Các điểm chi trả bố trí an toàn, hợp
lý. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực và kết quả đạt được hết sức khả
quan, vẫn còn một số vấn đề tồn tại.
Chẳng hạn như quy trình chi trả vẫn theo chuẩn cũ chưa thực
sự linh hoạt, phương thức thực hiện còn thủ công, thời gian và địa điểm chi trả
cố định nên chưa tạo được sự thuận tiện thực sự cho người hưởng, chưa thể hiện
ưu thế mạng phục vụ của Bưu điện.
Do đó, để mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho người hưởng,
Bưu điện Việt Nam cũng đưa ra phương án cải tiến dịch vụ này.
Từng bước cải tiến, tự
động hóa dịch vụ
Phương án cải tiến dịch vụ này được thực hiện trên nguyên tắc
mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho người hưởng, đáp ứng yêu cầu của cơ quan
BHXH các cấp, giảm thiểu các áp lực về địa điểm, nhân lực, tiền mặt trong thời
gian ngắn.
Để đáp ứng được mục tiêu này, trước hết dịch vụ cần phải được
chuẩn hóa quy trình chi trả, đa dạng hóa hình thức chi trả như có thể trả tại
nhà, trả vào tài khoản, rút tiền ngay tại bất kỳ bưu cục nào…tăng sự
thuận tiện cho người hưởng. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam còn đề xuất phát
hành ấn phẩm phiếu chi trả lương hưu để dễ dàng quản lý và thủ tục chi trả
nhanh chóng cho người hưởng.
Ngoài ra, bên cạnh việc duy trì lịch chi trả như hiện
nay, người hưởng còn có thể chủ động ra bưu cục lĩnh tiền, việc chi trả
sẽ thực hiện miễn phí và theo thời gian thông báo, việc chi trả sẽ
được thực hiện ngay kể từ khi bưu điện nhận được danh sách người
hưởng của tháng chi trả và kết thúc trước thời điểm 2 bên xác nhận
báo cáo chi trả của tháng.
Hơn nữa, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chi trả cũng sẽ
được triển khai thực hiện trong thời gian tới. Mục tiêu trong năm 2014, hệ thống
ứng dụng CNTT cơ bản hoàn thành, cho phép khai thác, xử lý giao dịch qua hệ thống
máy tính bưu cục, người hưởng có thể nhận tiền tại bất kỳ bưu cục nào
trong phạm vi huyện/tỉnh, thành chi trả. Sau năm 2014, phát triển ứng
dụng CNTT khai thác dịch vụ ở mức cao, cho phép khai thác dịch vụ
trực tuyến, liên kết điểm chi trả trên toàn mạng, mục tiêu hướng tới
người hưởng có thể nhận tiền tại bất kỳ bưu cục nào trên cả nước.
Ngoài dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống
bưu điện, Bưu điện Việt Nam cũng đang nghiên cứu tổ chức triển khai một số dịch
vụ hành chính công nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về chương
trình cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2011-2020.
Quá trình chi trả lương hưu và BHXH qua hệ thống Bưu điện: - Tháng 4/2011, Hội đồng quản lý quỹ có công văn về chi trả
lương hưu và các chế độ BHXH. - Tháng 4/2011, Tổng Công ty nghiên cứu và xây dựng phương
án chi trả qua hệ thống Bưu điện. - Ngày 1/9/2011, triển khai thí điểm dịch vụ tại 4 tỉnh Bắc
Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắc Nông. - Ngày 1/4/2012, mở rộng thêm 12 tỉnh thành phố. - Tháng 4/2013, Chính phủ có công văn số 3069/VPCP –KTTH đồng
ý cho BHXH Việt Nam mở rộng chi trả qua hệ thống Bưu điện. - Đến tháng 9/2013, có 53 Bưu điện tỉnh, thành phố triển
khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH |
Tuệ Minh
3,177
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN